Hổ xuất hiện tại rừng Đìu Đo, Quảng Bình: Hy vọng điều đó là sự thật

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/6/2024 | 10:51:14 AM

QLMT - Ngày 7/6, ông Hoàng Trọng Đức, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình thông báo chính quyền địa phương đang tiến hành xác minh thông tin về việc người dân nhìn thấy hổ tại khu vực rừng Đìu Đo.

Theo thông tin được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, một số người dân đi rừng đã nghe tiếng hổ gầm và một vài người còn nhìn thấy hổ ở khoảng cách khá gần. 

Chị Hồ Thị Vinh, một người dân địa phương kể lại rằng khi chị vào rừng lấy song mây ở gần suối Chà, chị đã giáp mặt với một con hổ lớn cách mình khoảng 30 mét. Sau khi chạy về lán trại và báo với chị Hồ Thị Tha, chị Tha ban đầu không tin. Tuy nhiên, khi chị Tha vào rừng lấy đọt cây về xào ăn, chị cũng giáp mặt với con hổ ở khoảng cách chỉ 20 mét.


Chị Hồ Thị Vinh (áo đỏ) kể lại rằng mình đã từng nhìn thấy hổ ở rừng Đìu Đo cách khoảng 20m.

Những thông tin này đã được người dân chia sẻ lại với bà con dân bản và nhận được sự xác nhận từ một số người khác rằng họ cũng từng nghe thấy tiếng hổ gầm khi đi vào khu vực rừng này. Từ đó, UBND xã Trường Sơn đã liên hệ với cơ quan chức năng để tiến hành đặt bẫy ảnh nhằm xác minh sự hiện diện của cá thể hổ.

Khu vực rừng Đìu Đo, với nguồn nước dồi dào và sự xuất hiện của các loài động vật lớn, được coi là môi trường thuận lợi cho sự xuất hiện của hổ. Trước đây, người dân bản địa cũng đã từng bẫy được hai cá thể hổ, một đực và một cái, trong khu vực này. Việc hổ xuất hiện không phải là điều quá ngạc nhiên, nhưng sự hiện diện của chúng ở thời điểm hiện tại đòi hỏi phải có sự xác minh và theo dõi chặt chẽ.


Quảng Bình có tài nguyên rừng quý giá với đa dạng sinh học phong phú

Việc xác minh sự hiện diện của hổ không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người dân địa phương mà còn góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và nghiên cứu về loài hổ, một loài động vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Đặt bẫy ảnh và các biện pháp theo dõi khác sẽ giúp cơ quan chức năng thu thập được những bằng chứng cụ thể và lên kế hoạch bảo vệ động vật hoang dã một cách hiệu quả hơn.

Hy vọng việc hổ xuất hiện tại rừng Đìu Đo là sự thật. Vì đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự đa dạng sinh học của Việt Nam. 

Cả chục năm nay, các nhà khoa học đã điều tra, khảo sát, đặt máy ảnh trong rừng mà không phát hiện cá thể hổ nào. Theo số liệu của tổ chức Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên WWF vào năm 2016, Việt Nam có khoảng 5 cá thể hổ trong tự nhiên. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất dự đoán, bởi tại thời điểm đó đã không còn ghi nhận bất kỳ hình ảnh nào về loài hổ xuất hiện trong tự nhiên ở Việt Nam. 


Bức ảnh cuối cùng chụp được cá thể hổ tự nhiên ở Việt Nam tại Vườn Quốc gia Pù Mát từ năm 1998

Nhiều tư liệu cho thấy, bức ảnh cuối cùng về loài hổ được ghi nhận ngoài tự nhiên ở Việt Nam đã từ năm 1998, tại Vườn Quốc Gia Pù Mát (Nghệ An).

TÙNG LÂM

Tags hổ tự nhiên rừng Điu Đo Quảng Bình đa dạng sinh học

Các tin khác

Nhu cầu điện toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm 2025. Các nguồn điện tái tạo trở thành giải pháp quan trọng.

Trong số các chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự