Xe điện - Những nguy cơ tiềm ẩn đối với người đi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2024 | 11:19:37 AM

QLMT - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng xe điện (EV) và xe lai hybrid có nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ cao hơn nhiều so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt ở các khu vực thành thị.

 
Kết quả này dựa trên phân tích dữ liệu từ 32 tỷ dặm di chuyển của xe chạy bằng pin và 3.000 tỷ dặm di chuyển của xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

Theo nghiên cứu của Giáo sư Phil Edwards tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, tỷ lệ gây thương tích cho người đi bộ trung bình hàng năm trên mỗi 100 triệu dặm di chuyển là 5,16 đối với xe điện và xe lai hybrid, cao gấp đôi so với tỷ lệ 2,4 của xe chạy xăng và diesel. Tại các khu vực thành thị, nguy cơ va chạm của xe điện với người đi bộ còn cao gấp ba lần so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.


Người lái xe điện thường trẻ tuổi hơn và ít kinh nghiệm hơn, góp phần vào việc tăng nguy cơ tai nạn.  Ảnh minh hoạ. ITN

Nguyên nhân tiềm ẩn

Một trong những lý do chính mà các nhà nghiên cứu nghi ngờ là do xe điện vận hành êm hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, khiến người đi bộ khó nghe thấy và xác định vị trí xe. Giáo sư Edwards cho biết: "Xe điện là mối nguy hiểm cho người đi bộ vì chúng ít tiếng ồn hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Chính phủ cần giảm thiểu những rủi ro này nếu họ định loại bỏ dần việc bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel."

Ngoài ra, người lái xe điện thường trẻ tuổi hơn và ít kinh nghiệm hơn, góp phần vào việc tăng nguy cơ tai nạn. Edwards cũng nhấn mạnh rằng người lái xe điện cần phải hết sức thận trọng do đặc tính vận hành êm ái của xe.

Cải thiện hệ thống cảnh báo âm thanh

Kể từ tháng 7/2019, tất cả các xe hybrid và xe điện mới bán ở châu Âu đều phải trang bị hệ thống cảnh báo bằng âm thanh khi di chuyển chậm, nhưng hiện vẫn còn hàng trăm nghìn xe điện không có thiết bị này. Việc lắp đặt hệ thống cảnh báo âm thanh cho tất cả các xe điện, bao gồm cả việc trang bị thêm cho xe cũ, là một giải pháp được đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro cho người đi bộ.

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh niên tại Anh, với người đi bộ chiếm 1/4 tổng số ca tử vong trên đường. Năm 2017, một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng cho thấy xe điện và xe hybrid gây rủi ro cho người đi bộ cao hơn 20% so với xe chạy xăng và diesel, và rủi ro cao hơn 50% khi di chuyển ở tốc độ thấp.

Đề xuất từ chuyên gia

Nicola Christie, giáo sư về an toàn giao thông tại University College London (UCL), cảnh báo rằng việc thiếu âm thanh từ xe điện có thể gây rắc rối lớn cho người dân ở các khu đô thị đông đúc, đặc biệt là những người có thị lực kém hoặc trẻ em. Bà nhấn mạnh rằng âm thanh không phải là yếu tố duy nhất cần quan tâm, vì xe điện có xu hướng tăng tốc nhanh và nặng hơn, đòi hỏi khoảng cách an toàn phải dài hơn.

Giáo sư Edwards và các đồng nghiệp cho rằng cần có sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề an toàn cho người đi bộ khi thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Chính phủ và các nhà sản xuất cần phải đảm bảo rằng các biện pháp an toàn, bao gồm hệ thống cảnh báo âm thanh, được thực hiện đầy đủ để giảm thiểu rủi ro.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ, việc đảm bảo an toàn cho người đi bộ là yếu tố then chốt để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và bền vững.

LÂM HÀ

Tags xe điện người đi bộ tai nạn giao thông

Các tin khác

Chất thải nhựa trên các dòng sông và đại dương thường liên tục nhả các hóa chất vào nước. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn còn chưa biết số lượng các chất đó lớn như thế nào và trong đó thì những hợp chất nào phát thải mạnh nhất.

Với cấu trúc nhiều lớp và độ xốp đồng đều, loại màng lọc mới không chỉ có thông lượng nước đặc biệt mà còn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm một cách hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại New Mexico Tech đã công bố một phương pháp làm sạch vi nhựa khỏi nước bằng sóng âm cao tần. Phương pháp này, được giới thiệu tại cuộc họp của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên tạp chí ACS Nano đã chỉ ra rằng tre có thể là một giải pháp tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự