Nguy cơ tiềm ẩn của biến đổi khí hậu đối với sức khoẻ não bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2024 | 2:41:03 PM

QLMT - Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí The Lancet Neurology vừa tiết lộ những nguy cơ nghiêm trọng mà biến đổi khí hậu có thể gây ra đối với những người mắc bệnh thần kinh.


Ảnh minh hoạ. ITN

Nhóm nghiên cứu từ trường Đại học College London (UCL), do Giáo sư Sanjay Sisodiya dẫn đầu, đã tiến hành phân tích 332 bài báo trên toàn cầu từ năm 1968 đến năm 2023 và đưa ra những kết luận đáng lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu đối với các bệnh thần kinh.

Nghiên cứu này đã xem xét 19 tình trạng hệ thần kinh khác nhau, bao gồm đột quỵ, đau nửa đầu, bệnh Alzheimer, viêm màng não, động kinh và bệnh đa xơ cứng. Kết quả cho thấy, nhiệt độ cực trị (cả thấp và cao) và sự thay đổi nhiệt độ lớn kéo dài trong ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh lý não. Đặc biệt, nhiệt độ ban đêm cao có thể gây gián đoạn giấc ngủ, làm trầm trọng thêm các vấn đề về não.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng tỷ lệ nhập viện, tai biến và tử vong do đột quỵ tăng lên đáng kể trong môi trường có nhiệt độ cao hoặc trong các đợt nắng nóng. Những người mắc chứng sa sút trí tuệ cũng dễ bị tổn hại hơn bởi nhiệt độ cao và các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt hoặc cháy rừng, do suy giảm nhận thức hạn chế khả năng thích ứng hành vi với môi trường thay đổi.

Không chỉ ảnh hưởng đến các bệnh thần kinh, biến đổi khí hậu còn liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện và nguy cơ tử vong do các rối loạn sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Các hiện tượng thời tiết bất lợi và nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng khiến những rối loạn này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Giáo sư Sisodiya đã nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc nghiên cứu và cập nhật các tác động của biến đổi khí hậu lên sức khỏe não bộ. Ông kêu gọi cần phải linh hoạt và tích cực trong việc tìm ra các biện pháp bảo vệ sức khỏe, đồng thời lưu ý rằng hiện có rất ít nghiên cứu ước tính về hậu quả sức khỏe đối với các bệnh não trong các kịch bản khí hậu tương lai.

Những phát hiện từ nghiên cứu của nhóm UCL là một lời cảnh báo mạnh mẽ về tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe não bộ. Để giảm thiểu những nguy cơ này, việc giảm khí thải nhà kính và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Các nhà nghiên cứu và chính phủ cần phải hợp tác chặt chẽ hơn để tìm ra giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

LÂM HÀ

Tags biến đổi khí hậu sức khoẻ não bộ bệnh thần kinh hệ thần kinh

Các tin khác

Trong số các chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thí điểm "Chuyển đổi số Quản lý chất thải" tại TP. Tân An.

ThS. Mai Thị Xuân và các đồng nghiệp tại Viện Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo máy lọc không khí gia đình bằng phương pháp lọc bụi ướt.

Sau khi được đào tạo, các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đưa ra dự báo trong vài giây, thay vì thời gian dài mà các mô hình truyền thống yêu cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục