Úc hỗ trợ Việt Nam bảo vệ rạn san hô bằng các công nghệ tiên tiến

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 8:47:26 AM

QLMT - Nhằm chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực giám sát rạn san hô tại Việt Nam, Viện Khoa học biển Úc (AIMS) và Viện Hải dương (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã phối hợp tổ chức khoá tập huấn trong 13 ngày, từ 1/4 đến 13/04/2024 tại Viện Hải dương học.


Quang cảnh khoá tập huấn

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều rạn san hô quý báu, nhưng cũng đang phải đối mặt với các thách thức như biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Với kinh nghiệm từ rạn san hô Great Barrier của Úc - hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, các chuyên gia Úc có thể chia sẻ những kiến thức và kỹ năng giúp Việt Nam nâng cao khả năng giám sát và bảo vệ các rạn san hô của mình.

Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hy vọng những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ từ các chuyên gia AIMS sẽ giúp các cơ quan quản lý, các nhà khoa học tại tỉnh Khánh Hòa và cả khu vực nâng cao khả năng giám sát và bảo vệ các rạn san hô trước tác động của biến đổi khí hậu.

Tại buổi khai mạc khóa tập huấn, TS Manuel Gonzalez - Trưởng nhóm Giám sát và Phục hồi rạn san hô của AIMS đã giới thiệu về các công nghệ hiện đại ReefScan và ReefCloud trong giám sát rạn san hô. Theo đó, ReefScan là một hệ thống camera dùng để thu thập hiện trạng rạn san hô, còn ReefCloud là bộ cơ sở dữ liệu lớn dạng mở để quản lý các dữ liệu về rạn san hô. Đây là những công nghệ tiên tiến hàng đầu mà AIMS đang phát triển và sử dụng để giám sát rạn san hô.

Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam đã thay mặt Chính phủ Úc và AIMS đã tặng Viện Hải dương học 1 thiết bị ReefScan, với 4 camera và một số dụng cụ, tài liệu phục vụ cho việc đào tạo của khóa tập huấn và sử dụng cho công việc giám sát rạn san hô sau này tại Viện Hải dương học.


Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam trao tặng thiết bị nghiên cứu cho Viện Hải dương học

Khoá tập huấn là một trong các hoạt động triển khai hợp tác giữa Viện Khoa học biển Úc (AIMS) và Viện Hải dương (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) theo Bản ghi nhớ được ký kết từ tháng 1/2023 và Thỏa thuận hợp tác vào tháng 10/2023 nhằm thực hiện dự án "Ứng dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng lực giám sát rạn san hô tại Việt Nam". 

Trong khuôn khổ Sáng kiến tài nguyên Biển (MRI), Chính phủ Úc đã cam kết hỗ trợ và hợp tác với các quốc gia có biển ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để phát triển và quản lý bền vững tài nguyên biển. Một trong những hoạt động quan trọng trong dự án này là việc đào tạo và hướng dẫn cho 20 nhà khoa học và cán bộ các khu bảo tồn biển tại Việt Nam về nâng cao năng lực, kỹ năng giám sát và quản lý rạn san hô bằng cách ứng dụng công nghệ mới ReefCloud và thiết bị ReefScan.

Khóa tập huấn chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực giám sát rạn san hô tại Việt Nam là một hoạt động quan trọng thể hiện quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển.

BẢO NGỌC

Tags Úc hỗ trợ bảo vệ rạn san hô Viện Hải dương học Viện Khoa học biển Úc

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục