Phú Thọ: Chủ đầu tư cam kết hoàn thành Nhà máy điện rác xã Trạm Thản trong năm 2024

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 4:53:13 PM

QLMT - Trong báo cáo mới nhất cho biết, Dự án đầu tư Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ mới hoàn thành 84% khối lượng, chậm tiến độ nên chưa thể hoàn thành giai đoạn I và đi vào hoạt động trong Quý I/2024, như kế hoạch.


Phối cảnh Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Trạm Thản 

Theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khiến cho công tác xây dựng bị gián đoạn, thiếu lao động thi công, và nguồn cung hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu phục vụ xây dựng trở nên khan hiếm.

Nguyên nhân tiếp theo là trong thời gian tháng 6 và 7/2023, dự án bị cắt điện vào các ngày lẻ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, tại thời điểm triển khai dự án, nhà đầu tư đồng thời thực hiện nhiều dự án khác trong cả nước nên chưa tập trung được toàn bộ nhân lực, vật lực để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án nói trên, UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Xây dựng cùng các sở ngành liên quan đã đưa ra chỉ đạo cụ thể. Các cơ quan, đơn vị liên quan được yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo đúng cam kết của nhà đầu tư. 


Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra tiến độ thực hiện dự án (ngày 26/4/2022)

Các công trình phía trong hàng rào nhà máy đã được giải phóng mặt bằng và cấp giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng và các sở ngành đã tổ chức làm việc với nhà đầu tư, yêu cầu hoàn thành việc xây dựng và lắp đặt thiết bị cho công trình trong tháng 8/2024.

Đối với các công trình bên ngoài nhà máy, như công trình đường dây điện 110Kv, công trình trạm bơm và tuyến ống cấp thoát nước, UBND huyện Phù Ninh đang khẩn trương thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thi công xây dựng các công trình này. Mục tiêu là hoàn thành đồng bộ các công trình thuộc Dự án và sớm đưa vào vận hành, khai thác sử dụng.

Mặc dù gặp phải những khó khăn và thách thức, nhưng tại cuộc họp mới nhất giữa các sở Xây dựng, sở TN&MT, sở KH&ĐT và UBND huyện Phù Ninh, chủ đầu tư Nhà máy vẫn cam kết sẽ hoàn thành dự án trong năm 2024.
------------------------

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện  xã Trạm Thản được động thổ vào ngày 12/10/2017. Đây được coi là một trong những dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải phát điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á do Công ty cổ phần tài nguyên và môi trường Âu Việt và Công ty United Expert Invesments Limitted hợp tác đầu tư. 

Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ là cơ sở xử lý rác thải đạt quy chuẩn về bảo vệ môi trường, tái sử dụng rác thải như một nguồn tài nguyên thu hồi năng lượng phát điện; góp phần giảm áp lực thiếu chỗ chôn lấp rác thải hiện nay; đồng thời dự án cũng góp phần giải quyết việc làm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

BẢO NGỌC

Tags Phú Thọ Nhà máy điện rác xử lý rác thải sinh hoạt phát điện

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục