Báo động: Gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 11:03:12 AM

QLMT - Sau khi nghiên cứu về các mẫu thức ăn của chim biển, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa.

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Roma Tre và Trung tâm Tương lai Đa dạng Sinh học Quốc gia Ý đã tiến hành một nghiên cứu kỹ lưỡng về ảnh hưởng của vi nhựa đối với các loài chim biển ở Bắc Cực và Nam Cực. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science.


Ảnh minh hoạ. ITN

Nghiên cứu này đã phát hiện ra một số dấu hiệu lo ngại về vi nhựa trong các loài chim biển ở cả hai khu vực này. Nhóm tác giả đã xác định được 14 bài báo nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 1983 đến năm 2023 liên quan đến vi nhựa và chim biển. Những nghiên cứu này thu thập mẫu từ các loài chim như chim hải âu cằm trắng, mòng biển xanh xám và các loài chim cánh cụt khác.

Tổng cộng, 14 nghiên cứu trên đã thu thập 1.130 mẫu thức ăn chưa tiêu hoá hết từ các loài chim và trong đó, vi nhựa đã được phát hiện với một tỷ lệ đáng kể. Mặc dù số lượng hạt vi nhựa trong mỗi mẫu có sự biến thiên lớn, nhưng điều đáng chú ý là tỷ lệ này vẫn cao, đặc biệt là ở Nam Cực, nơi mỗi mẫu thức ăn chưa tiêu hóa hết có vi nhựa.

Các nhà khoa học đã thu được tổng cộng 3.523 hạt vi nhựa, trung bình mỗi mẫu chứa khoảng 3 hạt vi nhựa. Tuy nhiên, con số hạt vi nhựa thực tế trong mỗi mẫu có sự biến thiên rất lớn, có mẫu lên tới 36 hạt. ở Nam Cực có 756 cá thể chim được kiểm tra, xem xét 699 mẩu thức ăn chưa tiêu hóa hết và 57 chất trong dạ dày. Trong 756 mẫu này, 97% có ít nhất một mẩu vi nhựa; 60% chất trong dạ dày có vi nhựa và 100% mẫu thức ăn chưa tiêu hóa hết có vi nhựa.

Hình dạng và loại của nhựa cũng đã được ghi lại, với các mảnh nhựa chiếm tỷ lệ lớn nhất. Các loại polymer nhựa đã được xác định trong các mẫu, trong đó có polystyrene, polypropylen, polyetylen terephthalate (PET), và nhiều loại khác.

Các nhà khoa học lưu ý rằng việc tiếp tục giám sát các loài chim biển có thể cung cấp thêm thông tin quan trọng về mức độ ô nhiễm vi nhựa trong môi trường. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập các quy trình tiêu chuẩn hóa để đánh giá tác động của vi nhựa đối với chim biển, nhằm giúp cải thiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Nghiên cứu mở ra những triển vọng mới trong việc hiểu biết về tác động của vi nhựa đối với chim biển và làm nổi bật sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ môi trường toàn cầu trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

TÚ ANH

Tags chim biển Nam Cực vi nhựa

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục