Các doanh nghiệp sử dụng AI như công cụ giảm lượng khí thải carbon

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 8:42:25 AM

QLMT - Giám đốc điều hành (CEO) Apple Inc., ông Tim Cook, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ thiết yếu giúp các doanh nghiệp giảm lượng khí thải carbon.

Phát biểu trên được đưa ra khi ông tham gia cuộc đối thoại về Biến đổi Khí hậu vào ngày 24/3 tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc năm 2024.

Apple đã đặt ra một số mục tiêu tham vọng nhất về giảm lượng khí thải carbon, với đồng hồ thông minh Apple Watch được quảng cáo là sản phẩm trung hòa carbon đầu tiên. CEO Tim Cook đã tập trung vào chủ đề đó trong bài phát biểu cũng như trong phần lớn chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông.

Về các mục tiêu môi trường của công ty, ông cho hay Apple đang đạt được những tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu đó. Ông khẳng định con đường phía trước đòi hỏi nhiều sự đổi mới, sáng tạo hơn nữa.


Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo ông Tim Cook, AI cung cấp một bộ công cụ khổng lồ cho mọi công ty mong muốn trung hòa carbon hoặc giảm lượng khí thải của họ xuống một lượng đáng kể. AI có thể giúp các doanh nghiệp tính toán lượng khí thải carbon của một cá nhân, xác định các vật liệu có sẵn để phục hồi và đưa ra các chiến lược tái chế.

Apple đang đầu tư đáng kể nguồn lực vào việc phát triển AI của riêng mình, đặc biệt trong bối cảnh công ty đã bị các đối thủ mạnh hơn như OpenAI vượt mặt với ứng dụng đình đám ChatGPT.

Các hoạt động vận hành trên toàn cầu của công ty hiện đã trung hòa về carbon. Apple đặt mục tiêu không gây tác động ròng đến khí hậu trên toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2030. Điều đó sẽ bao gồm chuỗi cung ứng sản xuất và toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Apple cũng đã đặt mục tiêu loại bỏ nhựa khỏi bao bì sản phẩm của công ty vào năm 2025. Khi loại bỏ lớp bọc nhựa bên ngoài trong bao bì iPhone 13, Apple đã tránh thải ra 600 tấn rác.

Điều này cho thấy tác động của những thay đổi nhỏ nhất khi được triển khai rộng rãi trên quy mô toàn mạng lưới sản xuất có thể lớn ra sao. Mỗi năm, công ty sản xuất hàng trăm triệu thiết bị iPhone, iPad và Mac chủ yếu ở Trung Quốc.

THIÊN BẢO (T/h)

Tags Apple AI trí tuệ nhân tạo công cụ giảm lượng khí thải carbon khí thải carbon

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục