Tăng tuổi thọ pin hydro bằng màng điện phân

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/2/2024 | 6:02:36 AM

QLMT - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Inch và Đại học Harvard hợp tác phát triển một loại vật liệu màng điện phân giúp tăng tuổi thọ cho pin hydro.


Các nhà khoa học vẫn luôn tìm cách làm thế nào để pin hydro trở nên "xanh" hơn. Ảnh: ITN

Hydro được coi là nguồn nhiên liệu của tương lai, thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, ngoài việc sản xuất hydro mà không tạo nhiều carbon, giới nghiên cứu còn đối mặt với một thách thức lớn khác: pin hydro hoạt động bất ổn. 

Để giải quyết bài toán đó, các nhà khoa học đã phát triển một loại vật liệu polymer mới. Họ kết hợp chất điện phân thông dụng Nafion có đặc tính dẫn proton với perfluoropolyether (PFPE) - đánh đổi hiệu suất điện hóa làm tăng tuổi thọ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với các mức độ PFPE khác nhau. Kết quả cho thấy, màng điện phân 50% PFPE cho hiệu suất điện hóa thỏa đáng nhất, đạt tuổi thọ 410 giờ (cao hơn 242 giờ của màng Nafion nguyên chất).

Với việc tưng tuổi thọ và độ bền của pin hydro sẽ giúp cho việc sử dụng nguồn nhiên liệu này trở nên khả thi hơn trong tương lai.

TÙNG LÂM

Tags pin hydro hydro màng điện phân nhiên liệu

Các tin khác

Nghiên cứu mới đây đã hé lộ nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến mất đáng lo ngại của các cửa sông trên toàn cầu.

Nhà máy Điện rác Sóc Sơn đã đi vào vận hành 5 lò đốt, với công suất tiếp nhận và xử lý từ 4.000 đến 5.000 tấn/ngày, công suất phát điện là 90MW.

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục