Dùng vi khuẩn E. coli phát hiện ô nhiễm kim loại nặng trong nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2023 | 10:34:40 AM

QLMT - E. coli được biết đến là một vi khuẩn gây hại. Song mới đây các nhà nghiên cứu tại trường Đại học California (Hoa Kỳ) đã chứng minh vi khuẩn E. coli có thể trở thành một phần của hệ thống phát hiện ô nhiễm kim loại nặng trong nước.

Phương pháp mới sử dụng vi khuẩn E.coli quan trắc nước rất nhạy, nhanh chóng và linh hoạt
Phương pháp mới sử dụng vi khuẩn E.coli quan trắc nước rất nhạy, nhanh chóng và linh hoạt 

Nghiên cứu đã được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Theo nghiên cứu, E. coli sẽ gây ra phản ứng sinh hóa khi có sự hiện diện của các ion kim loại, một thay đổi nhỏ mà các nhà nghiên cứu có thể quan sát được bằng các cảm biến quang học hạt nano vàng. Thông qua phân tích bằng máy học về phổ quang học của các chất chuyển hóa được giải phóng khi tiếp xúc với crom và asen, các nhà khoa học có thể phát hiện kim loại ở nồng độ thấp hơn một tỷ lần so với nồng độ dẫn đến làm chết tế bào và đồng thời xác định đó là kim loại nào và hàm lượng ra sao với độ chính xác cao hơn 96%. Đặc biệt, quy trình này diễn ra chỉ trong khoảng 10 phút.

Ngoài chứng minh khả năng vi khuẩn như E. coli phát hiện nước không an toàn, các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh các thành phần thiết yếu khác như các hạt nano vàng và thuật toán học máy, giúp tăng cường đáng kể độ nhạy của hệ thống quan trắc. E. coli có thể được áp dụng để phát hiện nồng độ dưới mức quy định của các kim loại độc hại, bao gồm asen, cadmi, crom, đồng, chì và thủy ngân để đưa ra cảnh báo sớm ô nhiễm.

Vi khuẩn E. coli có tên đầy đủ là Escherichia coli - một vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật. Hầu hết các loại vi khuẩn E. coli được biết đến với tác hại là nguyên nhân gây ra tiêu chảy tạm thời và thoáng qua, hay một số những nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến bệnh cảnh nặng hơn với tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Theo các chuyên gia y tế, ngoài các tác hại, vi khuẩn E. Coli có một số vai trò nhất định trong cơ thể người như: ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn xâm nhập vào đường tiêu hóa, kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, sản xuất các chất có lợi cho cơ thể: vitamin K, biotin,... chuyển hóa chất đường trong cơ thể.

ĐÌNH QUANG

Tags vi khuẩn E. coli ô nhiễm nguồn nước kim loại nặng

Các tin khác

Nhà nghiên cứu Phạm Thị Diệu My và cộng sự tại Viện Khoa học Môi trường và Địa lý, Đại học Potsdam, Đức đã thực hiện thành công một nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm thiên tai ở vùng sâu vùng xa và nông thôn của Việt Nam.

Các nhà khoa học cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái các dòng sông lớn ở châu Á và cần thiết của sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết các nhà khoa học đã phát triển thành công loại nhựa tự phân hủy mới, được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ô nhiễm nhựa một cách đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng tin tưởng vào giải pháp này.

Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự