Châu Âu: Tàu có thể chạy bằng 3 loại nhiên liệu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 9:42:47 AM

QLMT - Hãng tàu Hitachi Rail thông báo 20 đoàn tàu sử dụng ba loại nhiên liệu đã bắt đầu chạy ở khắp nước Ý, chúng có biệt danh là Blues (tàu Xanh). Đây là những đoàn tàu đầu tiên ở châu Âu sử dụng pin làm nguồn nhiên liệu chính.


Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Hitachi Rail 

Những đoàn tàu Blues có thể chạy bằng pin trên quãng đường khoảng 16km, pin sẽ tự sạc khi tàu đang chạy. Pin sẽ giúp tàu chạy êm hơn, giúp người dân sống gần đường tàu không phải chịu nhiều tiếng ồn. Theo thiết kế, những đoàn tàu màu xanh có thể chuyển đổi giữa ba loại nhiên liệu là năng lượng pin, điện và dầu diesel.

Mỗi chuyến tàu có thể chở tối đa 300 hành khách và có ba tới bốn khoang. 93% các đoàn tàu được làm từ nguyên liệu tái chế. Theo thiết kế, tàu có thể đạt vận tốc 160km/h, trên tàu có gắn hệ thống tư vấn cho người lái tốc độ tối ưu để tiết kiệm năng lượng.

Sắp tới, sẽ có tổng cộng 135 đoàn tàu chạy pin được đưa vào vận hành tại Ý, đây là một phần của dự án có trị giá 1,34 tỷ USD. Hitachi Rail đang có kế hoạch đưa ra một loại tàu mới có thể chạy tới 100km hoàn toàn bằng năng lượng pin trong hai năm tới.

Những năm gần đây, các hãng tàu của châu Âu đã cố gắng chuyển đổi sang hệ thống dùng điện nhưng tiến độ diễn ra chậm và hơn nửa số tàu của châu lục này vẫn chạy bằng dầu diesel. Vì vậy Hitachi Rail cho rằng tàu chạy bằng pin có thể mang lại giải pháp trước mắt, giúp ngành đường sắt của châu Âu khử các-bon.

BẮC LÃM

Tags tàu đường sắt nhiên liệu khử các-bon châu Âu

Các tin khác

Nhà nghiên cứu Phạm Thị Diệu My và cộng sự tại Viện Khoa học Môi trường và Địa lý, Đại học Potsdam, Đức đã thực hiện thành công một nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm thiên tai ở vùng sâu vùng xa và nông thôn của Việt Nam.

Các nhà khoa học cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái các dòng sông lớn ở châu Á và cần thiết của sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết các nhà khoa học đã phát triển thành công loại nhựa tự phân hủy mới, được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ô nhiễm nhựa một cách đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng tin tưởng vào giải pháp này.

Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự