NASA thu hồi 98% nước tiểu, mồ hôi của phi hành gia thành nước uống

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2023 | 4:07:46 PM

QLMT - NASA tiết lộ rằng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đang tái chế và thu hồi được 98% lượng nước mà các phi hành gia mang lên trạm.

Theo Space.com, cho biết cơ quan vũ trụ đã đạt được tỷ lệ thu hồi nước bằng cách sử dụng một hệ thống tái chế cả nước tiểu và mồ hôi của các phi hành gia thành nước uống được. 


Các kỹ sư Hệ thống Hỗ trợ Sự sống và Kiểm soát Môi trường (ECLSS) tinh chỉnh công nghệ để tăng độ bền hệ thống tái chế không khí và nước trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: NASA

Theo Engadget, hệ thống "máy hút ẩm tiên tiến" này đang thu giữ độ ẩm mà phi hành đoàn thở ra và đổ mồ hôi khi họ thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày. Bên cạnh đó, phi hành đoàn cũng đang thu hồi nước tiểu của các phi hành gia thông qua phương pháp "chưng cất chân không".

Mặc dù điều này có vẻ kỳ quặc, nhưng theo Jill Williamson - người quản lý Hệ thống hỗ trợ sự sống và kiểm soát môi trường (ECLSS) của ISS, việc tái chế nước tiểu gần giống với một số hệ thống phân phối nước trên mặt đất nhưng chỉ được thực hiện trong môi trường vi trọng lực. Vì nước "đã được thu hồi, lọc và làm sạch hơn cả những gì chúng ta uống trên Trái đất".

NASA tuyên bố rằng bước đột phá này sẽ khiến các thành viên phi hành đoàn bớt lo lắng và có thể tập trung vào thực hiện sứ mệnh trên trạm.

Tham khảo: techtimes.com

TÚ ANH

Tags NASA tái chế nước

Các tin khác

Nhà nghiên cứu Phạm Thị Diệu My và cộng sự tại Viện Khoa học Môi trường và Địa lý, Đại học Potsdam, Đức đã thực hiện thành công một nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm thiên tai ở vùng sâu vùng xa và nông thôn của Việt Nam.

Các nhà khoa học cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái các dòng sông lớn ở châu Á và cần thiết của sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết các nhà khoa học đã phát triển thành công loại nhựa tự phân hủy mới, được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ô nhiễm nhựa một cách đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng tin tưởng vào giải pháp này.

Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự