Thiết bị mới biến CO2 và chai nhựa thành hợp chất hữu ích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/6/2023 | 10:19:45 AM

QLMT - Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) đã sáng chế thành công thiết bị mới là một lò phản ứng sử dụng năng lượng Mặt trời để chuyển đổi CO2 và chai nhựa thành các hợp chất hữu ích.


Ảnh: Newatlas

Thiết bị mới gồm hai khoang xử lý. Trong khoang đầu tiên, không khí được bơm qua dung dịch kiềm. Dung dịch này chỉ giữ lại CO2 trong khi cho phép các khí khác như oxy và nitơ thoát ra ngoài dưới dạng bong bóng. CO2 đậm đặc sau đó di chuyển vào khoang thứ hai, nơi nó trải qua các phản ứng hóa học. 

Ở khoang thứ hai, các nhà nghiên cứu sẽ bổ sung thêm rác thải nhựa do nhựa nhường các electron cho CO2, biến đổi CO2 thành khí tổng hợp - một loại nhiên liệu đơn giản. Lúc này nhựa sẽ phân hủy thành axit glycolic - hợp chất được sử dụng rộng rãi trong ngành mỹ phẩm.

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Joule vào tháng 6/2023.

Tham khảo: Newatlas.com

BẮC LÃM

Tags thiết bị mới CO2 nhựa chuyển đổi CO2

Các tin khác

Nhà nghiên cứu Phạm Thị Diệu My và cộng sự tại Viện Khoa học Môi trường và Địa lý, Đại học Potsdam, Đức đã thực hiện thành công một nghiên cứu về hiệu quả của hệ thống cảnh báo sớm thiên tai ở vùng sâu vùng xa và nông thôn của Việt Nam.

Các nhà khoa học cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu lên hệ sinh thái các dòng sông lớn ở châu Á và cần thiết của sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các quốc gia.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết các nhà khoa học đã phát triển thành công loại nhựa tự phân hủy mới, được kỳ vọng sẽ giảm thiểu ô nhiễm nhựa một cách đáng kể. Tuy nhiên không phải ai cũng tin tưởng vào giải pháp này.

Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự