Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp tổng hợp thuốc chống Covid-19 trong phòng thí nghiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2021 | 2:44:42 PM

QLMT - Mới đây Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công phương pháp mới trong việc tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm, góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vác-xin và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Favipiravir là thuốc có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng được sử dụng ở đường uống và lần đầu tiên được sử dụng chống Sar-Cov-2 ở Vũ Hán. Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Ý, Nhật, Nga và một số nước khác.

Hiện nay, việc nghiên cứu, cấp phép, sản xuất và tiêm chủng một số loại vaccine như: Astrazeneca, Pfizer, Moderna, Johnson and Johnson đã góp phần ngăn ngừa đại dịch Covid-19 hiệu quả. Tuy nhiên, do xuất hiện nhiều loại biến thể mới có khả năng kháng vaccine, nên thuốc chống virus là yếu tố bổ sung quan trọng cho các loại vaccine hiện có trong phòng và chống đại dịch Covid-19. 

Các nhà khoa học Viện Hóa học tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm
Các nhà khoa học Viện Hóa học tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm

Trong thời gian tới, các nhà khoa học của Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này.

---------------------------------
Dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt hiện nay xuất hiện một số biến thể mới như Alpha, Delta, Delta plus. Biến thể virus này có khả năng lây lan nhanh và khó kiểm soát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến nay trên thế giới đã có khoảng 180.779.995 ca nhiễm và có 3.916.337 ca tử vong, tại Việt Nam, tổng số ca nhiễm đến nay là khoảng 14.323 ca và có 74 ca tử vong do dịch bệnh Covid-19.

PV (tổng hợp)
Nguồn tin: GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Hóa học 

Tags Favipiravir Thuốc chống Covid-19 Covid-19 Vaccine Covid

Các tin khác

Việc thu gom rác thải trên sông không chỉ cải thiện môi trường nước mà còn ngăn chặn rác thải nhựa từ đất liền đổ ra biển.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tọa đàm “Tăng cường kiểm soát nguồn thải, quản lý chất thải rắn để cải thiện môi trường”.

Nồng độ khí metan (CH4) trong bầu khí quyển Trái đất đã tăng với tốc độ kỷ lục trong 5 năm qua. Ít nhất 2/3 lượng khí metan phát thải hằng năm đến từ các hoạt động của con người, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nông nghiệp và từ các bãi chôn lấp rác thải.

Việc trải qua cơn bão có điểm dị thường như Yagi khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu trong tương lai sẽ xuất hiện những cơn bão như vậy không và giải pháp ứng phó với các cơn bão lớn như thế nào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục