Khói bụi giao thông ảnh hưởng tới não bộ như thế nào ?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 4:42:35 PM

QLMT - Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên tờ Environmental Health, cho biết hít thở không khí ô nhiễm từ xe cộ có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của não bộ.

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia phát hiện ra, hít phải khí thải ô tô có thể thay đổi kết nối của não trong vòng 2 giờ.

Những phát hiện này dựa trên một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 25 người trưởng thành khỏe mạnh, những người đã tiếp xúc với ô nhiễm xe hơi trong môi trường phòng thí nghiệm. Họ cũng đối chiếu với giai đoạn người tham gia tiếp xúc với không khí đã được lọc sạch.



99% dân số thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm. Ảnh minh hoạ: Internet

Các kỹ thuật quét não được thực hiện trước và sau những thử nghiệm này. Sau khi những người tham gia tiếp xúc với ô nhiễm không khí, não của họ cho thấy khả năng kết nối giảm trong mạng DMN - một tập hợp các vùng não được kết nối với nhau hoạt động tích cực nhất khi chúng ta tham gia vào những suy nghĩ bên trong, chẳng hạn như xem xét nội tâm và ghi nhớ.

Đây là những phát hiện chưa từng được quan sát trước đây. Nhà tâm lý học thần kinh Jodie Gawryluk từ Đại học Victoria cho biết: "Thật đáng lo ngại khi thấy tình trạng ô nhiễm giao thông làm gián đoạn các mạng tương tự này." Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ tác động chức năng của những thay đổi này, nhưng phần nào chúng ta biết được rằng hít không khí ô nhiễm sẽ làm suy giảm khả năng suy nghĩ hoặc khả năng làm việc của mọi người.

Tuy nhiên, một tin tốt là những thay đổi quan sát được trong nghiên cứu chỉ là tạm thời, sẽ trở lại bình thường khi không khí sạch đi qua phổi. Nhưng nó cũng cảnh báo cho nhiều người khi tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có thể gây ra những tác động có hại cho não.

Hiện tại, theo thống kê có tới 99% dân số thế giới đang hít thở không khí không an toàn, hậu quả đối với sức khỏe cộng đồng có thể rất sâu sắc. Ở Trung Quốc, các nghiên cứu gần đây đã liên kết ô nhiễm không khí với điểm kiểm tra ngôn ngữ và toán học kém hơn, làm giảm giá trị giáo dục trung bình khoảng một năm.

Nghiên cứu trên đây là điều tra đầu tiên trên thế giới cung cấp bằng chứng mới về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và nhận thức. Tuy hiện tại nó chỉ dựa trên khói thải của ô tô, nhưng có thể có các dạng ô nhiễm không khí khác hoạt động nhanh hơn và có tác động tồi tệ hơn.

Hải Đăng (T/h)

Tags Khói bụi giao thông Ảnh hưởng Não bộ

Các tin khác

Rác thải từ nông nghiệp đang gây ra ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường không khí. Do đó, sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khu vực miền Nam đã thành công trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp như bùn lắng, tro xỉ nhiệt điện than và xỉ lò đốt rác để tạo ra vật liệu san lấp mới có khả năng chịu lực thay thế cát san lấp.

Thông qua việc thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ bể sinh học có giá thể di động (MBBR) trong xử lý sinh học kỵ khí nước thải nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp”, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô (Bộ Công Thương) đã xây dựng được quy trình công nghệ xử lý sinh học kỵ khí nước thải nhà máy sản xuất giấy bao bì công nghiệp, có ứng dụng công nghệ MBBR, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý sinh học kỵ khí tại nhà máy giấy.

Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm KH&CN, Viện Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã hợp tác nghiên cứu và tìm ra phương pháp mới để thăm dò và dự báo tiềm năng nước ngầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục