Băng Bắc cực đạt cực đại trong năm nhưng vẫn thấp hơn trung bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2024 | 4:45:20 PM

QLMT - Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia Mỹ (NSIDC) đã công bố thông báo cho biết rằng băng biển Bắc Cực đã đạt mức cực đại trong năm, đạt đỉnh 15,01 triệu km2 vào ngày 14.3. Mặc dù mùa đông năm nay có điều kiện thuận lợi cho việc hình thành băng biển, nhưng diện tích băng vẫn nhỏ hơn 640.000km2 so với trung bình giai đoạn 1981-2010.

Tiến sĩ Zack Labe từ Đại học Princeton, chuyên về khoa học khí quyển và đại dương, lưu ý rằng mặc dù mùa đông năm nay phù hợp với xu hướng của Bắc Cực ấm hơn với ít băng hơn, nhưng các kiểu thời tiết trong khu vực vẫn có thể góp phần làm băng lan rộng và chậm tan hơn, đặc biệt nếu gió thổi theo hướng Bắc-Nam.


NSIDC ghi nhận diện tích băng biển ở Bắc Cực đạt mức tối thiểu trong năm 2023 vào ngày 19/9. Ảnh minh hoạ. ITN

NSIDC cũng ghi nhận rằng diện tích băng biển ở Bắc Cực đạt mức tối thiểu trong năm 2023 vào ngày 19.9, với diện tích băng bao phủ 4,23 triệu km2, thấp hơn kỷ lục thứ 6 trong lịch sử và thấp hơn đến 1,99 triệu km2 so với trung bình giai đoạn 1981-2010.

Dữ liệu từ NSIDC cũng cho thấy tốc độ phát triển băng ở Bắc Cực sau mỗi mùa hè "chậm hơn mức trung bình", nhưng mùa đông năm nay đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng hơn trong tháng 10 và 11.

Tuy nhiên, trong tháng 11, quá trình đóng băng tạm thời bị đình trệ trong khoảng 5 ngày do các cơn bão nhiệt đới mang không khí ấm áp và ẩm ướt vào phía bắc Đại Tây Dương, một hiện tượng hiếm nhưng không phải là chưa từng xảy ra.

Tháng 12.2023 chứng kiến tốc độ phát triển băng cao thứ ba trong lịch sử, tuy nhiên diện tích băng vẫn ở mức thấp thứ 9 trong ghi chép quan sát vệ tinh ghi nhận được.

Tiến sĩ Zack Labe lưu ý rằng mức độ băng biển tháng 1.2024 tương đối cao so với những năm gần đây và cần được xem xét cho các nghiên cứu về mô hình thời tiết.

Tháng 2, phạm vi băng ở Bắc Cực tiếp tục tăng nhưng vẫn thấp hơn so với trung bình, với diện tích 14,61 triệu km2 vào tháng 2.2024, thấp hơn 690.000km2 so với trung bình giai đoạn 1981-2010.

Mặc dù mùa đông năm nay chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước. Hiện vẫn cần theo dõi và nghiên cứu để hiểu rõ hơn về tình hình biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với băng biển và hệ sinh thái Bắc Cực.

ĐAN VY (T/h)

Tags băng biển Bắc Cực biến đổi khí hậu

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục