Cần khoảng 7.570 lít nước để sản xuất một chiếc quần jeans

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/7/2023 | 3:40:11 PM

QLMT - Theo WeForum cần khoảng 7.570 lít nước để sản xuất một chiếc quần jeans (quần bò).

Từ lâu các chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo về các tác động của ngành thời trang tới môi trường, nhất là thời trang nhanh. 



Theo WeForum, cần khoảng 2.649 lít nước để sản xuất một chiếc áo sơ mi. Lượng nước này đủ để một người uống ít nhất tám cốc nước mỗi ngày trong vòng 3 năm rưỡi.



Tương tự, cần khoảng 7.570 lít nước để sản xuất một chiếc quần jeans (quần bò). Như vậy là quá đủ để một người uống tám cốc nước mỗi ngày trong 10 năm.

Theo Bloomberg, dệt may là nhóm sản phẩm làm từ nhựa hóa dầu lớn thứ hai sau bao bì, chiếm 15% tổng số sản phẩm hóa dầu. Hầu hết quần áo trên thế giới được làm bằng polyester, loại sợi tổng hợp chủ yếu có nguồn gốc từ dầu mỏ. 

Trên thực tế, toàn ngành thời trang chiếm tới 10% sản lượng carbon dioxide được thải ra trên toàn cầu. Để so sánh, lượng khí thải từ ngành thời trang còn nhiều hơn các chuyến bay và vận chuyển hàng hải quốc tế cộng lại, theo báo cáo trong Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, các loại vải dệt tổng hợp như polyester sẽ tạo ra những mảnh nhựa nhỏ sau mỗi lần giặt và mặc. Những hạt nhựa này được gọi là vi nhựa, gây ô nhiễm đại dương, nước ngọt, đất liền và gây ức chế sự phát triển và sinh sản khi các loài động vật hấp thụ.

Các nhà khoa học ở Australia ước tính  rằng có thể tìm thấy từ 9,25 đến 15,86 triệu tấn vi nhựa dưới đáy đại dương. Và một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường là do quá trình sản xuất nhựa cho ngành may mặc.



Ngành thời trang cũng gây ra các vấn đề ô nhiễm nước. Dệt nhuộm là nguyên nhân gây ô nhiễm nước lớn thứ hai trên thế giới, vì nước còn sót lại từ quá trình nhuộm thường được đổ ra mương, suối hoặc sông.

Quá trình nhuộm sử dụng nhiều nước đến mức có thể dùng để lấp đầy 2 triệu bể bơi tiêu chuẩn Olympic mỗi năm. Tổng thể, công nghiệp thời trang là nguyên nhân gây ra 20% ô nhiễm nguồn nước công nghiệp trên toàn thế giới.

BẮC LÃM

Tags áo phông quần jeans thời trang ô nhiễm vi nhựa nước thải dệt nhuộm

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự