Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về nhập khẩu phế liệu nhựa

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 10:50:50 AM

QLMT - Theo một thống kê từ The Guardian cuối năm 2019, Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về nhập khẩu phế liệu nhựa mỗi năm.

Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về nhập khẩu phế liệu nhựa
Ảnh minh hoạ. ITN

Chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 11/2018, Việt Nam đã nhập khẩu 443.600 tấn phế liệu nhựa. Con số trên là minh chứng cho thấy cùng với sự phát triển của xã hội, Việt Nam đang có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới với lượng tiêu thụ "khổng lồ” các sản phẩm nhựa và khối lượng nhập khẩu phế liệu nhựa đáng kể phục vụ các ngành công nghiệp. Ở chiều ngược lại, Mỹ là quốc gia xuất khẩu phế liệu nhựa nhiều nhất thế giới.

Việc phụ thuộc từ 70 - 80% nguyên liệu nhựa nhưng ngành nhựa đang có nguy cơ đối mặt với "cơn khát” mới khi chính phủ sẽ cho ngừng nhập khẩu phế liệu nhựa - một trong những thành phần tạo ra nguyên liệu nhựa từ năm 2025.  

Một báo cáo mới của Ngân hàng thế giới (WB) về cơ hội và rào cản đối với tuần hoàn nhựa tại Việt Nam cho thấy, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 3,9 triệu tấn nhựa PET, LDPE, HDPE và PP. Tuy vậy, chỉ có 1,28 triệu tấn nhựa (33%) được thu hồi và tái chế. 

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận nhanh với nền kinh tế tuần hoàn để tối đa hoá vòng đời sản phẩm, tạo ra những nguồn nguyên liệu mới từ phế liệu nhựa, vừa đạt lợi ích về kinh tế, vừa tạo ra các giá trị mới cho xã hội và môi trường. 

Chuyên trang Quản lý môi trường




Tags nhập khẩu phế liệu nhựa kinh tế tuần hoàn

Các tin khác

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự