Làm xuyên đêm để có những ang hoa đẹp cho đường phố Thủ đô

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 4:01:00 PM

QLMT - Những người công nhân Xí nghiệp Quản lý công viên, cây xanh chạy đua với thời gian, làm việc xuyên đêm để có ang hoa đẹp nhất đặt trên những con phố chính của Thủ đô.

Đêm đầu đông se lạnh nhưng chúng tôi thấy trên trán người công nhân Xí nghiệp Quản lý công viên, cây xanh số 3 (Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) lấm tấm mồ hôi, áo thấm ướt không phải do sương mà do mồ hôi. Họ đang chạy đua với thời gian, làm việc xuyên đêm để có ang hoa đẹp nhất đặt trên những con phố chính của Thủ đô vào ngày đón khách quốc tế.

Công nhân trồng hoa xuyên đêm
Công nhân trồng hoa xuyên đêm

Đầu giờ sáng 10/12/2023, trên đường Độc Lập chúng tôi thấy một chiếc xe tải đang cẩu những ang hoa xuống vỉa hè. Chúng tôi hỏi anh Nguyễn Trung Thuật, công nhân Xí nghiệp Quản lý công viên cây xanh số 3 (Xí nghiệp) đang tham gia chuyển ang từ ô tô xuống và được biết đây là tổ công nhân thực hiện lắp đặt hơn 100 ang hoa tại đường Độc Lập và đường Hùng Vương.

Lắp đặt ang hoa trên đường Hùng Vương
 Lắp đặt ang hoa trên đường Độc lập

Đồng chí Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Xí nghiệp cho chúng tôi biết: Không chỉ có nhiệm vụ chăm sóc cây và quản lý Công viên Bách Thảo, Xí nghiệp còn nhiệm vụ cải tạo chỉnh trang nhiều hạng mục cây hoa, thảm cỏ tại quận Long Biên, thi công trang trí phục phục vụ nhân các ngày lễ kỷ niệm trong năm trên các tuyến đường Hùng Vương, đường Độc Lập, Trụ sở Trung ương Đảng, Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội. Đây là những địa điểm quan trọng cho nên công nhân của Xí nghiệp làm việc rất cẩn trọng, tỉ mỉ, làm đến đâu sạch đến đó, và trong thời gian nhanh với ý thức trách nhiệm cao nhất. Xí nghiệp còn thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khi có các đoàn khách quốc tế đến thăm Việt Nam. Nhiệm vụ quan trọng của Xí nghiệp lần này đòi hỏi tất cả cán bộ, công nhân của Xí nghiệp phải làm việc liên tục ba ca để làm vệ sinh, vận chuyển và sơn trắng ang, đổ đất vào ang trồng và nắn chỉnh hoa.

Toàn bộ công việc vận chuyển và lắp đặt ang được cơ giới hóa bằng xe cẩu 3,5 tấn. Tổ công nhân thực hiện nhiệm vụ này được bố trí toàn nam, có nhiều kinh nghiệm, thi công nhanh và chính xác không để xảy ra các sự cố như đổ, vỡ, gây ảnh hưởng các hoạt động trên quảng trường. 

Lắp đặt ang hoa trên đường Hùng Vương
Lắp đặt ang hoa trên đường Hùng Vương

20 giờ gọi điện cho anh Nguyễn Trung Thuật chúng tôi được biết anh em công nhân vừa ăn tối tại nhà ăn của công ty xong, đang chuẩn bị làm xuyên đêm. Xí nghiệp lo cho công nhân bữa ăn trưa và tối. 

22 giờ chúng tôi có mặt tại trụ sở của Xí nghiệp trong công viên Bách Thảo. Hàng chục công nhân đang "lên đất” vào từng ang và trồng hoa. Ang nào trồng xong thì được tưới nước đầy đủ. Hoa được trồng trong bầu là hoa Đồng Tiền nhiều mầu sắc, hoa Trạng Nguyên, hoa Hồng Môn. Thông thường hoa được trồng vào từng ang rồi dùng xe cẩu đưa ra lắp đặt tại hiện trường, nhưng do công việc gấp Xí nghiệp kết hợp hai phương án. Thứ nhất, vừa trồng hoa trên ang tại Xí nghiệp trong Bách Thảo rồi vận chuyển ra hiện trường. Thứ hai vừa trồng tại hiện trường. Xe cẩu hoạt động hết công suất để đưa hoa, ang trồng hoa lên thùng xe, rồi lại nổ máy đi ra hiện trường. Anh lái xe cẩu bảo với chúng tôi từ 7 giờ sáng đến giờ chưa về nhà.


Trồng hoa vào ang tại Xí nghiệp


Trồng hoa vào ang tại Xí nghiệp

22 giờ 30 phút, trên đường Độc Lập đã thưa người qua lại, những cũng là lúc công nhân của Xí nghiệp tập kết tại đó đông nhất. Mọi người tập trung trồng hoa, căn chỉnh từng ang hoa có đường kính 1m. Từng khóm hoa được đặt trong bầu, bên ngoài có túi ni-lông. Khi đưa bầu hoa vào ang, túi ni-lông được tháo ra. Làm như vậy hầu như không có đất vương vãi ra bên ngoài. Bầu nào có hoa đẹp được đặt trên cao và chính giữa. Công việc nhìn đơn giản vậy thôi nhưng công nhân ở đây rất lành nghề. Họ phối mầu hoa thật hợp lý, hài hoà, các bông hoa đều hướng ra ngoài. Nếu hoa trên ang là hoa Đồng Tiền thì hoa dưới chân là hoa Hồng Môn (hoặc hoa Trạng Nguyên) và ngược lại. 




Trồng hoa trên đường Độc Lập

Đêm đầu đông se lạnh nhưng chúng tôi thấy trên trán người công nhân lấm tấm mồ hôi, áo thấm ướt không phải do sương mà do mồ hôi. Họ đang chạy đua với thời gian để có những ang hoa đẹp nhất đặt trên những con phố chính của Thủ đô vào ngày đón khách quốc tế.

 Thành quả trồng hoa xuyên đêm trên đường Độc Lập (sáng 11/12)
 Thành quả trồng hoa xuyên đêm trên đường Độc Lập (sáng 11/12)

HÀ VY

Tags xuyên đêm Thủ đô công nhân trồng hoa Công viên cây xanh Hà Nội công viên cây xanh

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự