Mỹ: Nhà in 3D có thể tái chế làm bằng bột gỗ

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 11:22:05 AM

QLMT - Xây dựng một ngôi nhà không phải là một công trình dễ dàng. Nhưng nếu bạn có thể in một cái thì sao ? Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã in 3D một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên

Vừa qua, một ngôi nhà rộng 600m vuông đã được xây dựng bởi một nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học Maine của Hoa Kỳ - được làm từ bột gỗ và nhựa sinh học còn sót lại từ các xưởng cưa. Hầu hết các ngôi nhà in 3D hiện tại đều dựa vào các vật liệu có lượng khí thải cao như bê tông. Căn nhà in 3D này được các tác giả đặt tên là BioHome3D với mong muốn một sự thân thiện với môi trường.

Nhưng nguyên mẫu mới này hoàn toàn có thể tái chế, giảm thiểu việc sử dụng bê tông.

Thống đốc bang Maine, Janet Mills nói rằng những ngôi nhà có thể giúp cung cấp một giải pháp thân thiện với khí hậu cho tình trạng thiếu 20.000 căn nhà ở của bang.  Cô nói với các phóng viên tại buổi ra mắt ngôi nhà: "Thật phi thường. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ có thể là một thứ gì đó trông giống như một khối đất sét, nhưng đây là một ngôi nhà thực sự.”

Mất bao lâu để in 3D một ngôi nhà ?

BioHome3D là một ngôi nhà gỗ có một phòng ngủ, một phòng tắm. Bên trong căn hộ, trần nhà uốn cong xuống để đáp ứng các bức tường, tạo ra một không gian sống ấm cúng. Tòa nhà được in thành bốn mô-đun, sau đó được chuyển đến địa điểm và lắp ráp trong nửa ngày. Thợ điện phải mất 4 ngày để hoàn thiện in ngôi nhà.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Maine hy vọng sẽ giảm thời gian in xuống còn hai ngày. Nhưng trước tiên, họ sẽ theo dõi nguyên mẫu trong vài tháng, đo lường cách nó đối phó với lạnh, tuyết, nóng và độ ẩm.

Thống đốc Mills cho biết nếu được nhân rộng, ngôi nhà được in có thể là yếu tố thay đổi cuộc cách mạng trong dân sinh với tình trạng thiếu chỗ ở. 

Cô chia sẻ thêm : "Điều này có khả năng giúp chúng tôi giải quyết vấn đề người vô gia cư. Không phải trong mùa đông này, bởi vì nó chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Nhưng một khi chúng tôi đưa nhà máy của tương lai đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ có thể sản xuất những ngôi nhà kiểu này.”
 


Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã in 3D một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên (Nguồn: Euronews)

Làm thế nào ngôi nhà in 3D này có thể giúp ích cho hành tinh ?

Theo Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc, xây dựng và vật liệu chiếm 11% lượng khí thải carbon toàn cầu .

Phần lớn trong số này đến từ ngành công nghiệp bê tông. Chỉ riêng sản xuất xi măng đã tạo ra khoảng 2,5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm - chiếm khoảng 8% tổng lượng toàn cầu. Nó cũng tiêu thụ gần 1/10 nguồn cung cấp nước công nghiệp và phần lớn cát của thế giới .

BioHome3D đặt trên nền bê tông, nhưng phần lớn được in từ bột gỗ - chất thải còn sót lại từ các xưởng cưa.

Habib Dagher, giám đốc điều hành của Trung tâm cấu trúc và composite cao cấp của trường đại học, cho biết: "Hiện có 1,2 triệu tấn gỗ còn lại trong các xưởng cưa của chúng tôi trong khu vực có thể được dùng làm nhà in. Không giống như các công nghệ hiện có, toàn bộ BioHome3D đã được in, bao gồm cả sàn, tường và mái nhà. Các vật liệu sinh học được sử dụng có thể tái chế 100%, vì vậy cháu chắt của chúng tôi có thể tái chế hoàn toàn BioHome3D.”

BioHome3D được hy vọng rằng sẽ giải quyết được vấn đề nhà ở cho người vô gia cư và hoàn toàn phù hợp với mục đích tái chế, tái sử dụng giúp thân thiện với môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu như hiện nay.


 An Đông

Tags Mỹ Nhà in 3D Tái chế Làm bằng bột gỗ

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự