Khám phá ngôi nhà đất đỏ độc đáo ở Đà Lạt

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2020 | 4:23:44 PM

QLMT - “Ngôi nhà đất đỏ” là một công trình độc đáo, được coi là kiến trúc độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Công trình nằm kế bên tổ hợp “Đường hầm điêu khắc” nằm trong khuôn viên khu du lịch Sao Đà Lạt, gần thắng cảnh hồ Tuyền Lâm, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 10km về phía nam.


Toàn cảnh "Ngôi nhà đất đỏ”

Ngôi nhà đất đỏ bazan là tác phẩm của nghệ nhân Trịnh Bá Dũng, chủ nhân của khu du lịch này. Điểm độc đáo của công trình là chất liệu chủ đạo để xây dựng được làm bằng đất đỏ bazan, một loại chất liệu tiêu biểu của vùng Tây Nguyên. Qua nhiều lần thử nghiệm trong một quãng thời gian dài, nghệ nhân Trịnh Bá Dũng cùng những cộng sự của mình đã tìm ra công thức để chế tạo một loại vật liệu không nung từ đất đỏ bazan và một số phụ gia khác. Điều đặc biệt là vật liệu này vẫn giữ được màu sắc đặc thù của đất. Vật liệu đất đỏ bazan mới này có khả năng chịu lực tốt, độ bền cao, chịu được các tác động của thiên nhiên, mưa, nắng.

Ngôi nhà đất đỏ có diện tích khoảng 90m2, được thiết kế như một biệt thự nghỉ dưỡng với vật liệu đất đỏ từ trong ra ngoài, từ móng đến mái. Các vật dụng, đồ đạc nội thất cũng được làm từ đất. Bề mặt các bức tường cũng là các tác phẩm điêu khắc gửi gắm những cái nhìn về văn hoá, nhân sinh, về tình yêu Đà Lạt và cao nguyên. Đặc biệt nhất, trên mái nhà có hình bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


Công trình có hai khối chính mái dốc nối với nhau ở giữa, hướng ra hồ Tuyền Lâm phía trước nhà. Xung quanh công trình được bao bọc bởi mặt nước

Công trình được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận hai kỷ lục. Đó là "Ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung đầu tiên và có phong cách độc đáo nhất” và "Ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất”.


Công trình nhìn từ bên ngoài có hình thức đối xứng. Lối vào nhà ở chính giữa là một cây cầu nhỏ bắc qua mặt nước


Bản đồ Việt Nam trên mái nhà với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngôi nhà được xác lập kỷ lục với nội dung "Ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất”


Một mặt bên ngôi nhà, tường có chữ "Laugh” (cười vui) cách điệu và nhiều hình điêu khắc trang trí






Theo Hà Thành/Tạp chí kiến trúc

Tags ngôi nhà đất đỏ công trình độc đáo Đà Lạt kiến trúc độc đáo

Các tin khác

Những công trình nhận được chứng nhận LEED không chỉ mang đến không gian sống và làm việc hiện đại, mà còn là minh chứng cho tương lai bền vững của ngành kiến trúc.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và sự cần thiết của việc bảo vệ hệ sinh thái, lĩnh vực kiến trúc cảnh quan không chỉ là môi trường cho người làm nghề thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, mà còn là bản ngã của một xã hội đang hướng tới tương lai bền vững.

Thiết kế công trình bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đang là xu hướng kiến trúc chủ đạo hướng đến tăng trưởng xanh toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hướng tới các đô thị xanh, có rất nhiều chỉ tiêu về hạ tầng đô thị xanh, công trình xanh, các sản phẩm đô thị … Hành lang xanh trong cấu trúc đô thị đóng góp một vai trò rất quan trọng cho mục đích phát triển bền vững của đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự