Toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường phố TP.HCM sẽ sử dụng đèn LED

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/8/2024 | 4:29:40 PM

Các nghị định về môi trường, nông nghiệp, giao thông… sẽ được thay đổi trong thời gian tới để đảm bảo Việt Nam thực hiện đúng lộ trình hướng đến Net Zero trong năm 2050.

Các nghị định về môi trường, nông nghiệp, giao thông… sẽ được thay đổi trong thời gian tới để đảm bảo Việt Nam thực hiện đúng lộ trình hướng đến Net Zero trong năm 2050.


Ông Cao Tung Sơn, Trưởng phòng Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM. Ảnh: BTC.

Tại Lễ công bố dự án "Chuyển đổi chiếu sáng xanh hướng tới Net Zero” của báo Tuổi Trẻ, ông Cao Tung Sơn, Trưởng phòng Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (TN&MT), cho biết Chính phủ sắp có chỉnh sửa trong các quy định về môi trường.

"Các quy định thuộc 5 lĩnh vực xây dựng, giao thông, thương mại, nông nghiệp - phát triển nông thôn và môi trường sắp được thay đổi để đảm bảo Việt Nam đạt được trạng thái ‘phát thải ròng bằng 0’ vào năm 2050”, ông Sơn cho biết.

Trưởng phòng Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết những thay đổi này được thực hiện để làm cơ sở tính toán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai.


Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại lễ khai mạc dự án. Ảnh: Đức An.

Chia sẻ tại lễ công bố, ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, nói việc chuyển đổi từ các biện pháp chiếu sáng truyền thống sang chiếu sáng xanh, bảo vệ môi trường cũng là điều cần thiết trong hành trình giảm phát thải của Việt Nam.

"TP.HCM, với vai trò là một trong những thành phố lớn nhất cả nước, đang là một trong những đơn vị tiên phong ở lĩnh vực này”, ông cho biết.

Theo kế hoạch của TP.HCM, toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường phố sẽ sử dụng đèn LED để tiết kiệm điện và xây dựng một thành phố xanh, bền vững.


Ông Phùng Hoài Dương, Giám đốc Signify Việt Nam, cho biết thành phố có thể tiết kiệm được 80% năng lượng chiếu sáng nếu sử dụng đèn thông minh thay vì đèn truyền thống. Ảnh: Đức An.

Đại diện Signify Việt Nam chia sẻ công ty đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chuyển đổi từ biện pháp chiếu sáng truyền thống sang chiếu sáng xanh, giúp tiết kiệm khoảng 50% năng lượng tiêu thụ. Nếu sử dụng chiếu sáng thông minh, thành phố sẽ tiết kiệm tới 80% năng lượng tiêu thụ, giảm ô nhiễm ánh sáng.

Sự kiện còn có sự góp mặt của ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM, và bà Fleur Goote, Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam. Cả hai khẳng định Hà Lan và các doanh nghiệp Hà Lan sẽ đồng hành với Việt Nam trong hành trình hướng đến Net Zero.

-------------------------------
Dự án của báo Tuổi Trẻ bao gồm hai giai đoạn

Giai đoạn 1, người dân có thể gửi ý tưởng hoặc biện pháp sử dụng ánh sáng hợp lý, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải tại TP.HCM. Bài dự thi có thể là ý tưởng hoặc thiết kế được trình bày dưới dạng bài viết, PowerPoint, đồ họa, hình ảnh hoặc video clip. Thời gian nhận bài từ ngày 16/8 đến 16/10/2024. Bài dự thi có thể gửi về chuyên trang tuoitre.vn/net-zero.html hoặc email netzero@tuoitre.com.vn.

Giai đoạn 2, ban tổ chức sẽ công bố kết quả cuộc thi tại Ngày hội sáng kiến chiếu sáng diễn ra trong tháng 11/2024. Những ý kiến xuất sắc, khả thi sẽ được gửi đến UBND TP.HCM và các sở, ban ngành để cùng xây dựng thành phố bền vững.
--------------------------------------
Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.

Theo znews.vn

Tags TP.HCM đèn LED chiếu sáng xanh Net Zero

Các tin khác

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...

Ngày nay, cầu Long Biên không chỉ đóng vai trò hạ tầng giao thông quan trọng nối hai bờ sông Hồng; mà còn là điểm thăm quan hấp dẫn của người dân Thủ đô và du khách.

Khu QLĐB I đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các trạm bơm hoạt động hết công suất để tiêu úng, đảm bảo ATGT và an toàn cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự