Tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/7/2024 | 10:44:48 AM

QLMT - Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện đang tiến hành tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Việc tham vấn nhằm đảm bảo rằng dự án sẽ được triển khai một cách bền vững và hiệu quả, với sự tham gia và đồng thuận của cộng đồng.

Theo hồ sơ tham vấn mới được công bố, giai đoạn 1 của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội bao gồm khu vực Depot với diện tích 150.550 m², tuyến đường sắt dài 12,5 km và 8 nhà ga trên cao. Dự án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ĐTM vào năm 2007 và bổ sung vào năm 2009.


Chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội để xử lý các chất thải nguy hại theo quy định

Đến thời điểm lập báo cáo đề xuất cấp phép môi trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định các hạng mục cơ sở hạ tầng và công trình bảo vệ môi trường cho giai đoạn 1 đã hoàn thành. Điều này bao gồm mạng lưới thu gom, thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải cho toàn bộ khu vực Depot và các nhà ga trên cao. Công trình xử lý bụi và khí thải từ buồng phun sơn, cùng với hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt phát sinh từ hoạt động của nhân viên và xưởng sửa chữa tàu công vụ, cũng đã được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội để xử lý các chất thải nguy hại theo quy định và xây dựng phương án ứng phó sự cố môi trường trong giai đoạn vận hành.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, thuộc nhóm dự án xây dựng công trình giao thông đường sắt và không có công nghệ sản xuất. Sau khi dự án được đầu tư xây dựng và đi vào vận hành thử nghiệm đạt tiêu chuẩn, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, để quản lý.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km và đoạn đi ngầm khoảng 4 km. Một Depot được đặt tại phường Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm. Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435 mm và bao gồm 8 nhà ga trên cao cùng 4 ga ngầm.

Với tổng mức đầu tư lên tới 34.826,05 tỷ đồng, dự án sử dụng vốn ODA từ bốn nhà tài trợ lớn (Chính phủ Pháp, ADB, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu) cùng vốn trong nước. Khởi công từ năm 2009, kế hoạch hoàn thành ban đầu vào năm 2015 đã bị lùi nhiều lần, và mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, với đoạn trên cao dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2024.

Việc tham vấn cộng đồng không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là một cơ hội để các bên liên quan góp ý, đảm bảo dự án mang lại lợi ích tối đa và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng xung quanh.

LÂM HÀ

Tags tham vấn tác động môi trường đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Các tin khác

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...

Ngày nay, cầu Long Biên không chỉ đóng vai trò hạ tầng giao thông quan trọng nối hai bờ sông Hồng; mà còn là điểm thăm quan hấp dẫn của người dân Thủ đô và du khách.

Khu QLĐB I đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các trạm bơm hoạt động hết công suất để tiêu úng, đảm bảo ATGT và an toàn cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự