Việc tham vấn nhằm đảm bảo rằng dự án sẽ được triển khai một cách bền vững và hiệu quả, với sự tham gia và đồng thuận của cộng đồng.
Theo hồ sơ tham vấn mới được công bố, giai đoạn 1 của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội bao gồm khu vực Depot với diện tích 150.550 m², tuyến đường sắt dài 12,5 km và 8 nhà ga trên cao. Dự án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ĐTM vào năm 2007 và bổ sung vào năm 2009.
Chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội để xử lý các chất thải nguy hại theo quy định
Đến thời điểm lập báo cáo đề xuất cấp phép môi trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định các hạng mục cơ sở hạ tầng và công trình bảo vệ môi trường cho giai đoạn 1 đã hoàn thành. Điều này bao gồm mạng lưới thu gom, thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải cho toàn bộ khu vực Depot và các nhà ga trên cao. Công trình xử lý bụi và khí thải từ buồng phun sơn, cùng với hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt phát sinh từ hoạt động của nhân viên và xưởng sửa chữa tàu công vụ, cũng đã được xây dựng và đưa vào hoạt động.
Ngoài ra, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội để xử lý các chất thải nguy hại theo quy định và xây dựng phương án ứng phó sự cố môi trường trong giai đoạn vận hành.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, thuộc nhóm dự án xây dựng công trình giao thông đường sắt và không có công nghệ sản xuất. Sau khi dự án được đầu tư xây dựng và đi vào vận hành thử nghiệm đạt tiêu chuẩn, chủ đầu tư sẽ bàn giao lại cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, để quản lý.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km và đoạn đi ngầm khoảng 4 km. Một Depot được đặt tại phường Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm. Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435 mm và bao gồm 8 nhà ga trên cao cùng 4 ga ngầm.
Với tổng mức đầu tư lên tới 34.826,05 tỷ đồng, dự án sử dụng vốn ODA từ bốn nhà tài trợ lớn (Chính phủ Pháp, ADB, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu) cùng vốn trong nước. Khởi công từ năm 2009, kế hoạch hoàn thành ban đầu vào năm 2015 đã bị lùi nhiều lần, và mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027, với đoạn trên cao dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2024.
Việc tham vấn cộng đồng không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là một cơ hội để các bên liên quan góp ý, đảm bảo dự án mang lại lợi ích tối đa và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng xung quanh.
LÂM HÀ