Với quy hoạch này, vùng ven mặt nước nằm dọc bờ biển phía Đông và vịnh Đà Nẵng, ven các con sông trong TP; vùng lõi xanh nằm giữa TP, kết nối hữu cơ các quận; vùng sườn đồi, là không gian mở rộng lớn ven sườn các đồi núi phía Tây, kết nối hữu cơ giữa các khu vực thuộc huyện Hòa Vang và kết nối với các quận khác.
Ngoài ra còn có vùng sinh thái gồm khu vực rừng, núi và đồi phía Tây, bán đảo Sơn Trà, huyện Hoàng Sa và các sông, hồ cùng với đường bờ biển dài trong vùng sinh thái.
12 phân khu gồm: Phân khu ven sông Hàn và bờ Đông (6.644 ha); phân khu ven vịnh Đà Nẵng (1.530 ha); phân khu cảng biển Liên Chiểu (1.285 ha); phân khu công nghệ cao (5.585 ha); phân khu trung tâm lõi xanh (4.775 ha); phân khu đổi mới sáng tạo (3.903 ha); phân khu sân bay (1.327 ha); phân khu đô thị sườn đồi (2.729 ha); phân khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (2.986 ha); phân khu dự trữ phát triển (5.858 ha); phân khu sinh thái phía Tây (57.692 ha); phân khu sinh thái phía Đông: bao gồm huyện Hoàng Sa và bán đảo Sơn Trà (4.232 ha).
Thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Thành Lân
Đà Nẵng cũng điều chỉnh cấu trúc đô thị đơn tâm (quận Thanh Khê và Hải Châu) thành phát triển đa cực. Phát triển toàn TP Đà Nẵng trở thành một điểm du lịch lớn.
Về phương án tổ chức hệ thống đô thị, trong giai đoạn 2021-2030, hệ thống đô thị Đà Nẵng bao gồm khu vực đô thị trung tâm (6 quận hiện hữu) và xem xét điều chỉnh địa giới hành chính phù hợp, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về mật độ dân số, mật độ xây dựng, các chỉ tiêu phát triển đô thị theo quy định và tuân thủ các quy hoạch đã được phê duyệt.
Phấn đấu xây dựng huyện Hòa Vang phát triển đạt tiêu chí đô thị loại IV, 80% xã đủ điều kiện trở thành phường và đủ điều kiện thành lập Thị xã trong thời gian sớm nhất. Đến năm 2030, thị xã Hòa Vang có dân số khoảng 430.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 380.000 người, tỷ lệ đô thị hóa trên 90%, trung tâm hành chính của Thị xã dự kiến đặt tại xã Hòa Phong. Huyện đảo Hoàng Sa là đơn vị hành chính đặc thù ở hải đảo.
Riêng đối với khu đô thị hiện hữu (gồm 6 quận nội đô: Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn) sẽ xem xét điều chỉnh địa giới hành chính phù hợp theo định hướng tái phát triển theo mô hình đô thị nén, giảm mật độ xây dựng đối với khu vực lõi đô thị trung tâm hiện hữu, nâng cao hệ số sử dụng đất, bổ sung các tiện ích đô thị và tích hợp với hệ thống giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, hình thành các công trình kiến trúc mang phong cách hiện đại, ưu tiên phát triển các không gian, công trình, dịch vụ công cộng, tạo sức hấp dẫn về một khu trung tâm kinh doanh thương mại hiện đại, chất lượng sống cao, thân thiện và đáng sống. Kiểm soát hành lang ven biển; thực hiện các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Các khu vực đô thị hiện hữu có mật độ dân số thấp hơn khu vực lõi sẽ phát triển với mật độ dân số cao hơn, mật độ xây dựng phù hợp quy chuẩn, hình thành các không gian xanh công cộng, các không gian mở trong các khu dân cư, xây dựng hệ thống giao thông tích hợp với mạng lưới giao thông công cộng chung toàn TP.
Đến 2050, Cảng hàng không quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ nâng công suất lên 30 triệu hành khách/năm
Đặc biệt, theo định hướng quy hoạch chung TP, Đà Nẵng sẽ phát triển đô thị mới về về phía Tây, Tây Bắc TP. Đến năm 2030, khu vực đô thị hóa được xác định tại 9 xã của huyện Hòa Vang bao gồm: Hòa Khương, Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn và một phần xã Hòa Ninh; tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 90%.
Đồng thời, Đà Nẵng định hướng phát triển không gian ngầm ở khu vực trung tâm tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, các nút giao thông trọng điểm, các khu vực nhà ga, tuyến đường sắt đô thị, kết nối với bãi đỗ xe và hầm giao thông ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, đa năng.
Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ nâng cấp, mở rộng khu hàng không dân dụng, sân đỗ máy bay để nâng công suất lên khoảng 25 triệu hành khách/năm và là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ tiếp tục mở rộng khu hàng không dân dụng, sân đỗ máy bay để nâng công suất lên 30 triệu hành khách/năm với các phân khu chức năng đa dạng, dịch vụ chất lượng cao, kết nối với hầu hết các quốc gia trên thế giới.
PHƯỚC NGUYÊN (T/h)