Ninh Thuận hình thành dải ven biển phát triển đan xen đô thị du lịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2023 | 3:31:36 PM

QLMT - Theo Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Thuận định hướng phát triển và hình thành 6 đô thị ven biển gồm Vĩnh Hy, Thanh Hải, Khánh Hải, Phan Rang - Tháp Chàm, Sơn Hải và Cà Ná.

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND tỉnh Ninh Thuận báo cáo về Tờ trình Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch, Ninh Thuận định hướng phát triển và hình thành 6 đô thị ven biển gồm Vĩnh Hy, Thanh Hải, Khánh Hải, Phan Rang - Tháp Chàm, Sơn Hải và Cà Ná.



Tỉnh Ninh Thuận dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt đề án thành lập KKT ven biển phía Nam trong năm 2025. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Từ đó, hình thành dải ven biển phát triển theo cấu trúc không gian đan xen hỗn hợp đô thị du lịch về phía Bắc và phía Nam của tỉnh.

Đến năm 2025, Ninh Thuận có 9 đô thị. Đến năm 2030, con số này sẽ lên tới 12 đô thị. Trong đó, một đô thị loại II là TP Phan Rang - Tháp Chàm cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Theo tờ trình, tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ phát triển mạng lưới đô thị gắn với phát triển khu kinh tế ven biển, khu, cụm công nghiệp, khu du lịch và các khu chức năng tạo mạng lưới liên kết chặt chẽ trong tỉnh và liên kết với các địa phương trong tiểu vùng Nam Trung Bộ.

Mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước; là tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh về kinh tế biển; hình thành khu kinh tế ven biển phía Nam tỉnh và hệ thống đô thị ven biển…

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 10,84%/năm giai đoạn 2021 - 2030. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đạt khoảng 270 - 280 nghìn tỉ đồng. Kinh tế số đến năm 2030 đạt khoảng 30% GRDP.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Ninh Thuận đã xác định hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, trọng tâm phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông.

Tỉnh Ninh Thuận đưa ra mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng, là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; là tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức cao so với các địa phương khác trong cả nước; một tỉnh xanh và có môi trường sống tốt, phát triển bền vững.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định chọn 5 cụm ngành đột phá, gồm: Năng lượng và năng lượng tái tạo; Du lịch đẳng cấp cao; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp công nghệ cao; Xây dựng và kinh doanh bất động sản và 2 động lực tăng trưởng mới là kinh tế biển và kinh tế đô thị.

Theo Tuấn Đông/tapchixaydung.vn



Tags Ninh Thuận Hình thải dải ven biển Phát triển đan xen Đô thị du lịch

Các tin khác

Đô thị ngày càng nhiều, đến 2030 có tới 50% dân số Việt Nam (khoảng 55 triệu người) bước vào đô thị. Nhưng tích tụ đủ nội hàm phát triển một đô thị di sản thiên niên kỷ thì chỉ duy nhất thành phố Ninh Bình có thể sở hữu.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự