Năm 2025, hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2023 | 3:31:13 PM

QLMT - Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục chuẩn bị, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.



Bộ Giao thông Vận tải được giao đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao chuẩn bị đầu tư hàng loạt tuyến đường sắt mới kết nối các địa phương, như tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ; các tuyến đường sắt kết nối với đầu mối vận tải có lưu lượng lớn, như tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Long Thành; tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng biển quốc tế Lạch Huyện.

Xây dựng mới đoạn tuyến đường sắt nối ray ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc và một số nước; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Bộ GTVT bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để nghiên cứu đầu tư. Bộ cũng phối hợp với Hà Nội xác định lộ trình đầu tư khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía Đông, thống nhất thời điểm bàn giao các đoạn đường sắt quốc gia cho thành phố đầu tư.

Nhà nước ưu tiên nguồn lực phát triển, nâng cấp, bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia. Giai đoạn 2021-2025, Nhà nước bố trí gần 16.000 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho đường sắt; giai đoạn 2026-2030 sẽ cần 224.000 tỷ đồng gồm đầu tư công, vốn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất xây đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.800 ha.

Đầu tháng 3, Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.

Theo Bộ GTVT, để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ sẽ lập báo cáo khả thi, duyệt thiết kế, giải phóng mặt bằng, sau đó khởi công một số gói thầu của hai đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được trình Chính phủ vào tháng 2/2019. Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, là đường đôi, khổ 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.

Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD.

Hoài Thu

Tags Năm 2025 Hoàn thành phê duyệt Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Các tin khác

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP xem xét, thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065.

Trong những dịp lễ, Tết, Hà Nội trở nên đẹp và rực rỡ sắc màu bởi những con đường ngập tràn hoa nhờ sự đóng góp của nhiều đơn vị, trong đó có Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội.

TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, nhưng vẫn còn một số thách thức.

Quyết định chuyển đổi đơn vị cấp nước tại Hóc Môn được SAWACO đưa ra nhằm mục đích tối ưu hóa dịch vụ cấp nước và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục