Bộ GTVT lên kế hoạch xây mới 2 sân bay khu vực miền Trung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2023 | 4:31:33 PM

QLMT - Đến năm 2030, Bộ GTVT đã có kế hoạch phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Xây mới 2 sân bay khu vực miền Trung

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm.

Trong đó, ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ, đường sắt tốc độ cao, cảng hàng không, cảng biển, gắn với phát triển hành lang kinh tế vùng, tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng, vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế vùng.



Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc đường bộ theo quy hoạch, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong khu vực lên hơn 1.500km, đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với cảng biển.

Đối với kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ sẽ nâng cấp cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không. Phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.

Về cảng biển, Bộ GTVT sẽ tập trung phát triển các cảng biển có tiềm năng thành cảng nhất là tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Bên cạnh đó là nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam; kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên và các cửa khẩu quốc tế.

Hoàn thành đầu tư 1.450 km đường cao tốc

Giai đoạn đến năm 2025 sẽ hoàn thành đầu tư các tuyến cao tốc dài hơn 1.450 km, gồm hơn 1.400 km đường cao tốc Bắc - Nam và hơn 40 km tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Giai đoạn này sẽ đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, từng bước nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai để hình thành trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Bộ GTVT cũng sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư 2 đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang; nâng cao hiệu quả khai thác các hành lang vận tải thủy ven biển và các tuyến kết nối với các cảng biển; triển khai đầu tư khu bến Liên Chiểu của cảng Đà Nẵng để từng bước di dời, chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa.

Đối với các công trình cụ thể, đến năm 2030 đầu tư hoàn thành các tuyến đường cao tốc, tiền cao tốc Đà Nẵng - Thạch Mỹ Ngọc Hồi - Bờ Y, Quy Nhơn - Pleiku, Hà Nội - Vientiane (Lào).

Bộ GTVT sẽ nâng cấp cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có; đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết, Quảng Trị, nghiên cứu khai thác lưỡng dụng Cảng hàng không Thành Sơn và đầu tư một số sân bay chuyên dụng.

Về đường sắt, phấn đấu khởi công các đoạn ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt nối vùng với khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Bình Phước) và cửa khẩu quốc tế (Vũng Áng - Mụ Giạ, Mỹ Thủy - Lao Bảo), khôi phục tuyến đường sắt phục vụ di lịch Tháp Chàm - Đà Lạt; huy động nguồn lực để đầu tư các cảng có tiềm năng trở thành cảng đặc biệt như Nghi Sơn, Cửa Lò, Liên Chiểu, Vân Phong.

Về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi; huy động vốn ngoài ngân sách đầu tư các cảng hàng không trong vùng, các trung tâm logistics, cảng cạn gắn với đầu mối vận tải lớn. Tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương đầu tư kết cầu hạ tầng do Trung ương quản lý.

Tuệ Lâm (T/h)



Tags Bộ GTVT Kế hoạch xây mới 2 sân bay Khu vực miền Trung

Các tin khác

Sáng 3/3, tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến Đầu tư năm 2024 với chủ đề “Phú Yên - Khát vọng phát triển”.

Trước việc ô nhiễm không khí, thiếu nơi vui chơi... nhiều người chuyển tới những nơi có không gian sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên.

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực. Tuy nhiên công tác quản lý thực hiện quy hoạch chưa tốt tại một số địa phương đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Theo các nhà chuyên môn, cùng với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý đô thị, cần thực hiện đồng bộ các chính sách giải nén, giảm tải cho các đô thị lớn.

Dự kiến, 25 phường tại 5 quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông và Long Biên dự kiến sẽ được sáp nhập do không đủ tiêu chí về diện tích và dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục