Nghiên cứu xây đường sắt từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 4:48:48 PM

QLMT - Chính phủ giao các địa phương xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Thủ đô với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký, ban hành Nghị quyết về chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng tập trung tổ chức không gian phát triển vùng bảo đảm cân bằng, bền vững gắn với việc phát triển các hành lang kinh tế.

Các hành lang kinh tế gồm: Bắc - Nam; Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình.



Hà Nội nghiên cứu xây dựng đường sắt đi tới các tỉnh lân cận. Ảnh. Internet.

Đồng thời, phát triển các chuỗi đô thị hiện đại và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông đồng bộ, kết nối giữa các cực tăng trưởng trong vùng gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nội vùng, liên vùng, các đầu mối trung tâm kinh tế trên toàn tuyến, hành lang kinh tế.

Với mục tiêu phát triển hệ thống đô thị (theo mô hình TOD) bền vững và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng, liên vùng và quốc tế; phát triển vận tải đa phương thức.

Trong đó, các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dứt điểm các dự án giao thông đô thị, các tuyến vành đai hướng tâm, hệ thống giao thông tĩnh, nhất là sớm hoàn thành các tuyến metro tại Hà Nội.

Đáng lưu ý, Chính phủ yêu cầu bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc... và tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, bao gồm cả đoạn nam Hải Phòng - Hạ Long.

Theo mục tiêu được đặt ra, đến năm 2027, nhiều tuyến đường cần phải hoàn thành bao gồm: vành đai 4 - vùng thủ đô, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Đến năm 2030, phấn đấu đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch tuyến đường vành đai 5 - vùng thủ đô, các tuyến cao tốc: Bắc - Nam phía tây, Ninh Bình - Hải Phòng, Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long và các đường song hành với các tuyến vành đai 4, vành đai 5 tại Hà Nam và các địa phương trong vùng.

Chính phủ cũng đặt ra yêu cầu mở rộng các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Bắc Giang, Hòa Lạc - Hòa Bình…; nâng cấp hoàn chỉnh các tuyến quốc lộ đạt cấp III, mở rộng tối thiểu 4 - 6 làn xe đối với đoạn qua đô thị, đường tỉnh cơ bản đạt cấp III, IV.

Một số quốc lộ trong danh mục cần ưu tiên cải tạo, nâng cấp và mở rộng gồm: Quốc lộ 6 đoạn Yên Nghĩa - Xuân Mai, Quốc lộ 21C đoạn Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính, Quốc lộ 38C, Quốc lộ 4B đoạn qua tỉnh Quảng Ninh, đường bộ ven biển qua Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, vành đai 5 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc…

Tuệ An

Tags Nghiên cứu Xây dựng đường sắt Từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận

Các tin khác

Việc giảm thiểu rủi ro thiên tai đang được thế giới và các quốc gia quan tâm hàng đầu. Các mô hình giảm thiểu rủi ro thiên tai đã và đang được các quốc gia áp dụng một cách mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Chiều 17/9, TP Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch 7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3.

Đô thị hóa và sự gia tăng dân số đô thị khiến con người ngày càng mất dần mối liên hệ với thiên nhiên.

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục