Bãi gửi xe dưới nước được xây dựng tại Hà Lan

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/1/2023 | 11:15:52 AM

QLMT - Trong lúc chật vật tìm cách quản lý những chiếc xe đạp tại thành phố chỉ có 835.000 dân, thủ đô Amsterdam của Hà Lan đã xây các bãi xe ngầm dưới nước để chứa xe đạp.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin bãi gửi xe dưới nước dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 26/1. Công trình này là kết quả của một dự án kéo dài 4 năm, trị giá 60 triệu euro nhằm hình thành các hàng đỗ xe đạp sạch sẽ, an toàn dưới lòng đất. Xe đạp gửi tại đây sẽ được miễn phí trong 24 giờ đầu và sau đó tính phí 1,35 euro mỗi 24 giờ.

Quá trình xây dựng nhà để xe đạp dưới nước được khởi động từ năm 2019, liên quan đến việc rút cạn nước của hồ cạnh nhà ga. Có đèn đỏ và xanh lục để hiển thị còn chỗ trống trong bãi gửi xe hay không.

Ngoài ra, ở bên cạnh bến cảng IJ ở Amsterdam là một bãi gửi xe mới trị giá 25 triệu euro khác dành cho 4.000 chiếc xe đạp.



Đường dẫn xuống bãi gửi xe đạp dưới nước tại Amsterdam. Ảnh: Guardian

Người quản lý dự án xe đạp của Amsterdam – ông Pieter Visser chia sẻ: "Nhà ga trung tâm là một trong những nơi bận rộn nhất tại Amsterdam. Rất nhiều người đi xe đạp sử dụng không gian công cộng quý giá này để đạp và đỗ xe. Thành phố đã chọn hình thành bãi gửi xe đạp ngầm (trong trường hợp này là dưới nước) để trả lại không gian công cộng cho người đi bộ, khách du lịch và người khuyết tật”.

Dân số Hà Lan là 17,8 triệu người nhưng quốc gia này có tới 23,4 triệu chiếc xe đạp. Theo số liệu gần đây nhất của Amsterdam, 835.000 cư dân thủ đô thực hiện trung bình 665.000 chuyến đi bằng xe đạp mỗi ngày.

Ông Marco te Brömmelstroet, Giám đốc Viện Urban Cycling tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) chỉ ra rằng hai khoản đầu tư trị giá 85 triệu euro này vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp cũng là rất nhỏ so với các dự án dành cho 9 triệu chiếc ô tô của Hà Lan.

Trong khi đó, Giáo sư Walther Ploos van Amstel tại Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam (Hà Lan), cho biết các thành phố lành mạnh, an toàn và sôi động nhất khuyến khích người đi bộ. Ông nói: "Tôi nghĩ đó là một dự án tuyệt vời. Nhưng lời khuyên của tôi dành cho các thành phố là: đừng quên rằng cũng có những người muốn đi bộ”.

Hải Đăng (T/h)

Tags Bãi gửi xe dưới nước Xây dựng Hà Lan

Các tin khác

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội sẽ phải thực hiện việc tự xác định chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của mình trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục