Quyết tâm cải thiện chất lượng đô thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2022 | 5:57:45 PM

QLMT - Với sự đồng lòng, quyết tâm của các sở, ban, ngành và sự giám sát chặt chẽ của Nhân dân nhằm khắc phục những yếu kém trong đầu tư xây dựng phát triển nhà ở…, kỳ vọng tới đây, đời sống người dân Thủ đô cũng như bộ mặt đô thị được nâng lên.

Thực tế, trong suốt nhiều năm qua, hàng trăm dự án chậm tiến độ, bỏ hoang, đã gây bức xúc trong dư luận, lãng phí nguồn lực đất đai, làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Không những thế, còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh nói chung cũng như hiệu quả thu hút đầu tư của TP. Rõ ràng, một giải pháp tổng thể, mang tính đột phá cần phải được thực hiện sớm trong hoàn cảnh năm 2022 Hà Nội đã phê duyệt hàng loạt đồ án quy hoạch quan trọng, cũng như đang tập trung triển khai thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.



Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Do đó, việc mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 334/KH-UBND về khắc phục các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm liên quan đến "Diện tích nhà ở bình quân năm 2021 chưa đạt được chỉ tiêu; nhiều dự án phát triển nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ" giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn TP, được giới chuyên gia quản lý đô thị đánh giá cao.

Kế hoạch nhằm mục đích thực hiện một số giải pháp nhằm giải quyết, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở của Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn TP và chỉ tiêu phát triển các loại hình nhà ở theo Kế hoạch phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong đó, tập trung vào dự án chậm triển khai để qua đó đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, kiểm tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu đô thị, khu nhà ở theo quy hoạch và dự án được duyệt khớp nối đồng bộ với hạ tầng khu vực. Đáng chú ý, đối với chủ đầu tư cố tình chây ì, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư khác theo quy định; công khai thông tin vi phạm, đưa vào tiêu chí đánh giá và không cho tham gia thực hiện các dự án tương tự trên địa bàn.

UBND TP yêu cầu các nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị phải tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện đáp ứng tiến độ và nội dung dự án đã được phê duyệt, đảm bảo đầu tư đồng bộ nhà ở với hệ thống hạ tầng, nâng cao chất lượng sống của người dân. Đồng thời tăng cường trách nhiệm, nâng cao tính chủ động của các cấp, chính quyền địa phương trong việc đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu phát triển nhà ở theo Kế hoạch phát triển nhà ở và kiểm tra dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn.

Với nhiệm vụ cụ thể được giao cho tất cả sở, ngành có liên quan, rồi UBND cấp quận, huyện cũng như chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực để triển khai, kỳ vọng, tới đây, quỹ nhà ở trên địa bàn Hà Nội sẽ được cải thiện đáng kể. Điều đó tạo động lực phát triển kinh tế khi người dân có nơi an cư; thu hút đầu tư khi bộ mặt đô thị được nâng lên từ đó, đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Theo kinhtedothi.vn

Tags Quyết tâm Cải thiện chất lượng Đô thị

Các tin khác

Đô thị ngày càng nhiều, đến 2030 có tới 50% dân số Việt Nam (khoảng 55 triệu người) bước vào đô thị. Nhưng tích tụ đủ nội hàm phát triển một đô thị di sản thiên niên kỷ thì chỉ duy nhất thành phố Ninh Bình có thể sở hữu.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự