Đầu tư hơn 2.000 tỷ xây 9 cầu mới tại Đồng bằng sông Cửu Long

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2022 | 5:41:26 PM

QLMT - Dự án có mục tiêu xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía nam).

Theo đó, dự án này có mục tiêu xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến.



Đầu tư hơn 2.000 tỷ xây 9 cầu mới tại Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Internet)

Cùng với đó, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến TP HCM cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Các cầu được xây dựng mới gồm Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuân, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò-Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía nam).

Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng. Cầu bị tháo dỡ, thanh thải là Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.156 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 598 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỷ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án.

Dự kiến phân bổ vốn năm 2022 là 35 tỷ đồng, năm 2023 là 988 tỷ đồng, năm 2024 là 1.106 tỷ đồng và năm 2025 là 27 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý các dự án đường thủy thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.

Tuệ Lâm

Tags Đầu tư 2000 tỷ Xây 9 cầu mới Đồng bằng sông Cửu Long

Các tin khác

Việc giảm thiểu rủi ro thiên tai đang được thế giới và các quốc gia quan tâm hàng đầu. Các mô hình giảm thiểu rủi ro thiên tai đã và đang được các quốc gia áp dụng một cách mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực quy hoạch đô thị.

Chiều 17/9, TP Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch 7 ngày đêm khắc phục hậu quả bão số 3.

Đô thị hóa và sự gia tăng dân số đô thị khiến con người ngày càng mất dần mối liên hệ với thiên nhiên.

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện thường xuyên theo dõi tình hình mưa, bão để chủ động trong mọi tình huống; có kế hoạch, phương án xử lý thoát nước, chống ngập úng hiệu quả tránh tình trạng bị động gây thiệt hại về người và của.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục