Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành. Thời gian thí điểm là 12 tháng, trong thời gian này không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Trong năm đầu tiên, Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố về nội dung này.
6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn một với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.
Hà Nội sẽ triển khai thí điểm cho thuê xe đạp giai đoạn đầu với quy mô 1.000 xe tại 6 quận nội thành. Ảnh: Internet
Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.
Sở GTVT Hà Nội đánh giá, mô hình thuê xe đạp giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.
Lý giải về đề xuất của doanh nghiệp xin được miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong giai đoạn đầu tư (hay trong thời gian 1 năm thí điểm), quan điểm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là để tạo điều kiện ban đầu cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ.
Nhìn nhận việc Hà Nội triển khai sau Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Hải Dương… sẽ có thuận lợi hơn khi có kết quả đánh giá làm cơ sở cho Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, thời gian tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Trí Nam đồng thời tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành để tiếp tục tham mưu, báo cáo thành phố xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.
Về nội dung "cơ sở pháp lý lựa chọn đơn vị triển khai thí điểm bảo đảm chặt chẽ theo quy định của pháp luật”, Sở GTVT Hà Nội đã tổng hợp kinh nghiệm triển khai thí điểm tại TP.HCM.
Theo Sở GTVT Hà Nội, cần có dịch vụ xe đạp công cộng góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối các di chuyển ngắn giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện... Dịch vụ xe đạp công cộng là một phương án tốt bảo đảm phục vụ người dân. Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hoá trong phát triển giao thông công cộng.
Tuệ Lâm