Đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối Bắc Ninh và Hải Dương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 2:49:16 PM

QLMT - Tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng.

Tổng kinh phí xây cầu trên 1.700 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng trên 1.235 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 300 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trên 99 tỷ đồng và gần 72 tỷ đồng chi phí dự phòng.

Để thực hiện dự án, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 900 tỷ đồng.

Vốn ngân sách tỉnh Hải Dương trong kế hoạch đầu tư công, trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hải Dương dự kiến 180 tỷ đồng.

Phần còn lại khoảng 627 tỷ đồng là vốn ngân sách tỉnh Bắc Ninh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối Bắc Ninh và Hải Dương
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đây là dự án lớn, trọng điểm có vai trò kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài 13,4km; trong đó điểm đầu tại Km 0+00 (lý trình dự án giao với Quốc lộ 17 tại Km 27+600 thuộc địa phận huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh), điểm cuối tại Km 13+400 lý trình lập dự án (giao với Quốc lộ 37 tại Km 77+400 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương).

Phần cầu Kênh Vàng có chiều dài 740m, được thiết kế quy mô vĩnh cửu, thiết kế bê-tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu 23,5m.

Phần đường dẫn lên cầu có chiều dài 12,66km, mặt cắt ngang nền đường rộng 17m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, Chủ đầu tư là Ban Quản lý xây dựng dự án giao thông Bắc Ninh đã lựa chọn nhà thầu, tiến hành khảo sát, cắm cọc giải phóng mặt bằng, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán cho dự án.

Hiện nay, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã được đơn vị tư vấn thực hiện lập, thẩm tra và chủ đầu tư đang trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải thẩm định theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đang phối hợp với các địa phương và các đơn vị có liên quan để tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2022.

Tuệ Nhi (T/h)

Tags Hải Dương Bắc Ninh cầu đầu tư xây dựng xây dựng giao thông

Các tin khác

Để phát triển một đô thị, cũng như một địa phương, hay quốc gia, thì vấn đề nguồn lực thực hiện là một trong những điểm mấu chốt. 3 nguồn lực chính có quan hệ rất mật thiết với quy hoạch là nguồn nhân lực, nguồn lực đất đai và nguồn lực tài chính.

Tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành phải tăng cường tiếp tục rà soát, xử lý hơn 400 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn theo Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Nguồn lực từ đất đai cho đô thị hoá

Tại đô thị, tài nguyên đất đai có 3 đặc tính quan trọng: một là được sử dụng vô thời hạn, tức là không có khấu hao; hai là giá trị tăng lên ngày càng cao do diện tích bị hạn chế mà con người ngày càng đông hơn; ba là đô thị có điều kiện càng hoàn chỉnh thì giá đất đai tăng lên càng cao. Đất đai là một trong những nguồn lực chủ yếu để phát triển và chỉnh trang đô thị.

Đến nay, hệ thống đô thị quốc gia cơ bản được phân bố theo mô hình mạng lưới, phù hợp với điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và quy luật phát triển kinh tế, là tiền đề quan trọng để hệ thống đô thị trở thành hạt nhân, động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội của từng vùng, từng địa phương và trên cả nước trong mối liên kết đa tầng bặc, có hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục