TP.HCM tính xây thêm bãi đậu xe thông minh trong trung tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2022 | 4:15:32 PM

QLMT - Khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn được Sở GTVT nghiên cứu xây bãi đậu xe thông minh, nhằm giải quyết nhu cầu lớn cho ôtô dừng, đỗ trong trung tâm.

TP.HCM đang rà soát một số vị trí tại các công viên để xây nhà để xe thông minh, phục vụ nhu cầu dừng, đỗ xe trong thành phố ngày càng tăng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, những vị trí khả thi được nhắm đến gồm: Khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn...

Theo ông Đường, các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông và nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi, UBND TP.HCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới.

"Các bãi đậu xe này có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian", theo lời ông Đường.

TP.HCM tính xây thêm bãi đậu xe thông minh trong trung tâm
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Cũng theo ông Đường, Sở GTVT đang phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai thực hiện để đề xuất UBND TP.HCM cho chủ trương.

Bãi đỗ xe thông minh là mô hình bãi đỗ xe hiện đại trên thế giới, đã xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng các bãi đỗ xe thông minh hiện nay còn rất hạn chế.

Để nhân rộng được mô hình này tại các thành phố lớn, đòi hỏi nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Vấn đề nhà đầu tư băn khoăn nhất là làm sao để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Trung bình, mức đầu tư mỗi dự án bãi đỗ xe thông minh lên tới vài chục tỷ đồng nhưng số tiền thu về lại "nhỏ giọt”.

Minh Thư (T/h)

Tags TP.HCM bãi đậu xe thông minh bãi đỗ xe

Các tin khác

Đô thị ngày càng nhiều, đến 2030 có tới 50% dân số Việt Nam (khoảng 55 triệu người) bước vào đô thị. Nhưng tích tụ đủ nội hàm phát triển một đô thị di sản thiên niên kỷ thì chỉ duy nhất thành phố Ninh Bình có thể sở hữu.

Trong bối cảnh nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt theo số định danh cá nhân.

Một số vườn hoa - công viên được hoàn thành xây mới, cải tạo gần đây khiến cộng đồng có nhiều ý kiến tranh luận về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bài toán đặt ra lúc này chính là thiết lập các tiêu chí và chính sách để nâng cao hiệu quả xây mới, cải tạo hệ thống vườn hoa - công viên nội đô.

Sáng ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự