Lễ động thổ dự án cải tạo, nâng cấp QL 31. Ảnh: Internet
Dự lễ khởi công có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Lê Ô Pích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Lục Ngạn và Lục Nam.
Công trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều dài 39,1 km (điểm đầu tại nút giao với QL 1, TP Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn). Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h (đoạn qua khu đông dân cư và đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h). Nền đường rộng 12 m, mặt rộng 7 m, gia cố lề mỗi bên 2 m.
Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm (hoặc bê tông nhựa tăng cường trực tiếp trên mặt đường cũ). Các công trình trên tuyến gồm: Cầu, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông…
Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại 68, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh-UDIC, Công ty cổ phần 208 là các đơn vị thi công. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Công trình có tổng mức đầu tư 863,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Trong đó, chi phí xây dựng 613,2 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chi phí quản lý dự án; tư vấn đầu tư, xây dựng…
Việc cải tạo, nâng cấp QL 31 nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, từng bước hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch; hỗ trợ phát triển KT - XH tỉnh Bắc Giang và khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là đi qua địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn trong tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đặc biệt là tiêu thụ nông sản của địa phương.
"Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900 vào kế hoạch đầu tư trung hạn của Bộ giai đoạn 2021-2025, sử dụng vốn ngân sách để đầu tư. Đến nay, sau một thời gian gấp rút triển khai các thủ tục liên quan, dự án đã đảm bảo đủ các điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác cây ăn quả, đặc biệt là vùng vải Lục Ngạn, Lục Nam; góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bổ lao động, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hoá, nhất là các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.
Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, áp dụng công nghệ tiên tiến về tổ chức quản lý- xây dựng, triển khai dự án đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường, phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành dự án so với kế hoạch.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (đơn vị quản lý dự án) cho biết, dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 12: Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km31+000 - Km44+900 đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu, nhận bàn giao mặt bằng và đủ điều kiện khởi công. Gói thầu số 10: Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km18+080 - Km31+000. Gói thầu số 11: Thi công xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km18+080 - Km31+000 đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến sẽ triển khai thi công từ cuối tháng 8, đầu tháng 9/2022.
Ngoài ra Lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết thêm, dự án sau khi hoàn thành, đoạn tuyến Quốc lộ 31 dài 39,1km sẽ được nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến) với 2 làn xe cơ giới với tốc độ thiết kế 80 km/h (các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/h), sẽ cải thiện nhiều cho việc lưu thông phương tiện trên tuyến được êm thuận kết nối các huyện phía Đông của tỉnh với các trung tâm, thành phố.
Minh Anh (T/h)