Hậu Giang: Ra mắt mô hình ‘Phụ nữ xách giỏ đi chợ’ hạn chế sử dụng túi nilon

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2024 | 4:16:52 PM

QLMT - Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Sự kiện được tổ chức bởi Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân thành phố Vị Thanh.


Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang. Ảnh: TTXVN  

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang kêu gọi phụ nữ trên địa bàn tỉnh thực hiện nếp sống xanh tại các chợ truyền thống. Cụ thể, mỗi cán bộ, hội viên và phụ nữ được khuyến khích hạn chế sử dụng túi nilon khi mua hàng hóa, thực phẩm, và đựng đồ dùng trong các hoạt động hằng ngày, lựa chọn sản phẩm đóng gói bằng giấy, phân loại rác thải đúng nơi quy định.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đề nghị các cấp Hội tăng cường vận động phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, và tiểu thương buôn bán tại các chợ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; Tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì và nhân rộng mô hình "Phụ nữ nói không với túi nilon”, "phân loại rác thải tại nguồn”, "đường hoa, nhà sạch”…

Từ nhận thức về vai trò và trách nhiệm của phụ nữ và tổ chức Hội trong việc chủ động tham gia giải quyết các vấn đề về môi trường, Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và triển khai mô hình mới. Các mô hình này không chỉ giúp làm chuyển biến và thay đổi nhận thức và hành động của người dân mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trong đó nổi bật là các mô hình hay như: "đường hoa, nhà sạch”, "phụ nữ cần kiệm, bếp cần là có”, "biến rác thải nhựa thành tiền tiết kiệm”, "biến rác thải nhựa thành thẻ bảo hiểm y tế”, "đổi rác thải nhựa lấy quà”, các mô hình vườn ươm hoa kiểng sử dụng chai, lọ tái chế làm bầu ươm, cung cấp hoa kiểng cho các tuyến đường hoa ở xã nông thôn mới, góp phần hình thành thói quen tích cực, nếp sống văn minh của chị em phụ nữ và người dân trong bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã trao tặng 11 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Vị Thanh và lồng ghép tổ chức chương trình "đổi rác thải nhựa lấy quà".

TÚ ANH (T/h)

Tags Hậu Giang mô hình xách giỏ đi chợ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon

Các tin khác

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục