Khánh Hoà: Thiết kế đồ dùng dạy học từ vật liệu thân thiện với môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2023 | 3:07:04 PM

QLMT - Tham gia Triển lãm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non năm học 2022-2023, các trường đã lựa chọn nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tiết kiệm về kinh phí.

Thiết kế đồ dùng, đồ chơi cho trẻ là hoạt động sư phạm thường xuyên ở các trường mầm non. Bằng sự sáng tạo, khéo léo, các giáo viên đã tích cực thiết kế nhiều đồ dùng, đồ chơi đa dạng, đẹp mắt, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Tham gia Triển lãm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non năm học 2022-2023 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh tổ chức, các trường đã lựa chọn nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, tiết kiệm về kinh phí, như: Đá, bông gòn, rễ tre, gỗ và các vật liệu, phế liệu vỏ chai nhựa, hộp sữa, vải vụn, xốp… để cải tiến thành những đồ dùng, đồ chơi hữu ích, đẹp mắt. Tiêu biểu như: Bộ đồ chơi các phương tiện giao thông; bộ đồ chơi ăn uống; bộ học đếm; bộ thư viện xanh; bộ đồ chơi âm nhạc; bộ phát triển thể chất… 


Hội thi "Thiết kế đồ dùng dạy học” năm học 2022-2023

Ông Lê Minh Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, triển lãm có sự tham gia của 88 bộ đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo của 16 trường mầm non trên địa bàn huyện.

Các sản phẩm cho thấy tiềm năng sáng tạo của giáo viên trong việc tìm tòi, tự tạo đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ thiết thực cho hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Đây cũng là dịp để giáo viên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác làm đồ dùng, đồ chơi dạy học.

Đồng thời, chất lượng đồ dùng, đồ chơi tại triển lãm là một trong những yếu tố để đánh giá chất lượng giáo dục của các trường mầm non, tiêu chí thi đua của cấp học, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Cũng tại Trường Mầm non Thực Hành (TP. Nha Trang) vừa tổ chức hội thi "Thiết kế đồ dùng dạy học” năm học 2022-2023. Tại đây, 21 giáo viên đã giới thiệu 21 bộ đồ dùng, đồ chơi do các cô lên ý tưởng, thiết kế và thực hiện. Các sản phẩm được làm từ những nguyên liệu phổ biến, dễ tìm, sẵn có của địa phương, hoặc tận dụng các vật dụng bỏ đi, như: Chai nhựa, nắp hũ, que kem, vải… Mỗi bộ sản phẩm có nét sáng tạo riêng, phục vụ thiết thực cho hoạt động vui chơi, học tập của trẻ. 

Tại hội thi "Đồ dùng, đồ chơi tự tạo” năm học 2022-2023, Trường Mầm non Hồng Bàng (Nha Trang) đã trưng bày 34 bộ đồ dùng, đồ chơi của 17 giáo viên. Trong đó, giáo viên khối nhà trẻ và mẫu giáo 3-4 tuổi thi thiết kế đồ dùng dạy học với nội dung phục vụ hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học; khối mẫu giáo 4-5 tuổi và 5-6 tuổi thi đồ dùng dạy học với nội dung phục vụ hoạt động cho trẻ làm quen với Toán và chữ cái. Từ những vật liệu khác nhau, các cô giáo không chỉ làm nên sản phẩm đảm bảo bền chắc, an toàn, mà còn có tính thẩm mỹ cao và được sử dụng hiệu quả trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thanh Hạ 

Tags Khánh Hoà Thiết kế đồ dùng dạy học vật liệu thân thiện môi trường

Các tin khác

Việc triển khai lắp đặt "Nhà ở lưu động" cho công nhân không chỉ đem lại những điều kiện làm việc tốt hơn mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng và rủi ro cho các công nhân.

Sáng ngày 2/5, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) kết hợp Báo Phụ nữ TP.HCM và Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nước sạch Sài Gòn (SWIC) tổ chức phát động cuộc thi viết với chủ đề "Vẻ đẹp của nước".

Trong thời gian tới, UBND huyện Tháp Mười chỉ đạo các ngành liên quan đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cả về nội dung và hình thức.

Sau gần 4 năm triển khai mô hình thu gom vỏ hộp sữa tại các trường học trên địa bàn huyện Tiên Du, chương trình đã thu gom được trên 56 tấn vỏ hộp giấy, tương đương với 5,6 triệu vỏ hộp sữa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục