Hưng Yên: Nhiều ý nghĩa từ việc phân loại rác thải nhựa ở Bảo Khê

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2024 | 8:36:19 AM

QLMT - Bảo Khê là xã thuộc thành phố Hưng Yên, diện tích tự nhiên gần 400ha, có 5 thôn với hơn 7.000 nhân khẩu.

Ngành nghề kinh doanh dịch vụ chiếm 50%, tiểu thủ công nghiệp 38%, còn lại là nông nghiệp, do đó lượng rác thải công nghiệp, rác thải vô cơ có lượng khá lớn.

Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã Bảo Khê, lực lượng chủ đạo về phân loại rác thải nhựa tại hộ gia đình đã được giao cho Hội LHPN xã với 5 chi Hội (5 thôn), có tổng số 1.045 hội viên phụ nữ (PN) tham gia làm nòng cốt. Với vai trò vừa là người công dân, là người vợ, người mẹ trong gia đình, người PN có vai trò hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bởi chính chị em PN là người sử dụng, tiếp cận, giải quyết công việc hàng ngày liên quan đến rác thải, nước sinh hoạt, vệ sinh và chăm sóc cho gia đình, họ vừa là người bảo vệ và cũng có thể vô tình xâm hại môi trường nếu thiếu kiến thức, nhận thức. Xác định vai trò, trách nhiệm của người PN  và tổ chức Hội, nhiều năm qua Hội LHPN xã Bảo Khê đã thực hiện hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, tiên phong trong việc phân loại, thu gom rác thải nhựa ngay tại hộ gia đình, tại từng thôn.

Được biết từ ngày thành lập đến nay, hàng ngàn hội viên PN của 5 chi hội cùng người thân trong gia đình các chị em đã tổ chức thu gom được 40 đợt, tổng số hơn 8 tấn phế liệu, bán được hơn 33 triệu đồng. Từ số tiền thu được, các chi hội đã tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, tặng 134 suất quà cho chị em PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Để công tác VSMT đi vào chiều sâu, hiệu quả, năm 2023, BCH Hội LHPN xã Bảo Khê cũng đã thành lập mô hình CLB "PN hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần", công tác tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể với hình thức sân khấu hoá, trình diễn thời trang tái chế, viết tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn. Đăc biệt có nhiều CLB có sáng tạo, đổi mới hình thức tuyên truyền như tự sáng tác các bài thơ,  bài vè và thu âm lại, kết nối với loa kéo để phát vào các buổi tuyên truyền lưu động, các buổi thu gom phế liệu, rác thải nhựa trong khu dân cư.

Theo Chủ tịch UBND xã Bảo Khê, ông Nguyễn Ngọc Hoan cho biết: "Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, trong nhiều năm qua, hoạt động Hội LHPN xã Bảo Khê đã tạo được sức lan toả sâu rộng đến cán bộ, hội viên PN và toàn thể các tầng lớp nhân dân, không chỉ giữ gìn môi trường sống, ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn mình, xây dựng gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với Đảng uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã NTM!".

Tháng 11/2023, mô hình CLB "PN hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần" của Hội LHPN xã Bảo Khê đã được BCĐ phong trào thi đua "Dân vận khéo" thành phố Hưng Yên công nhận mô hình, điển hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2023-2025.

Một số hình về công tác thu gom rác thải nhựa bán gây quỹ và hình ảnh nhân ái của những món quà được trao cho PN nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên:























THÁI MINH CHÂU

Tags Hưng Yên Bảo Khê phân loại rác rác thải nhựa

Các tin khác

Thời gian tới, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ trên 07 phường của thành phố trong đó ưu tiên tập trung thực hiện tại khu vực đô thị, đông dân cư, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp,...

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, từ ngày 1/1/2025, các địa phương phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Ngày 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự