TP. Nha Trang triển khai mô hình Tủ thu gom pin qua sử dụng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2022 | 9:47:19 AM

QLMT - Mô hình này được cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ và đề nghị nhân rộng ra các tổ dân phố, nhất là những nơi công cộng như: chợ, trường học, điểm đón xe buýt…

Nhận thức được tác hại của pin thải loại, Hội Nông dân (HND) phường Phước Long (TP. Nha Trang) đã triển khai mô hình "Tủ thu gom pin qua sử dụng”, qua đó góp phần bảo vệ môi trường. 

Pin chứa nhiều chất độc hại như: thủy ngân (Hg), chì (Pb), camidi (Cd)… và nhiều chất khác gây nguy hiểm cho con người nên cần được phân loại đúng cách. Theo bà Vũ Thị Nhung - Chủ tịch HND phường Phước Long, nhận thấy việc thu gom pin đã qua sử dụng góp phần bảo vệ môi trường nên hội đã lên kế hoạch thực hiện. Hội mua một số thùng, rồi đem đặt tại các nơi công cộng như nhà văn hóa tổ dân phố, sau đó phát động người dân đem pin thải loại tới bỏ vào, không bỏ bừa bãi gây nguy hại tới môi trường. Hội tuyên truyền rộng rãi qua loa truyền thanh phường, cũng như các buổi họp của các chi, tổ HND.

TP. Nha Trang triển khai mô hình
Ảnh minh họa

Nhờ đó, tuy mới phát động chưa đầy một tháng nhưng mô hình được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Ông Nguyễn Văn Tạc, ở Tổ dân phố Phước Thành (phường Phước Long) cho biết: "Trong nhà nếu có pin thải loại tôi sẽ mang đến tủ chứa pin đã qua sử dụng đặt tại nhà văn hóa tổ dân phố để chuyển đi xử lý. Tôi nhận thấy đây là việc làm thiết thực của HND phường cần được khuyến khích nhân rộng”. Ông Nguyễn Văn Trí - Chi hội trưởng Chi hội 1, Tổ dân phố Phước Thái (phường Phước Long) cho biết, chi hội đã gõ cửa từng nhà để tuyên truyền về mô hình và vận động người dân hưởng ứng thực hiện. Ông Trí mong muốn các cấp hội cần phát động rộng rãi hơn nữa để lan tỏa mô hình, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chất thải nguy hại, từ đó thay đổi hành vi bảo vệ môi trường.

Đến nay, HND phường đã có 7 tủ thu gom pin đã qua sử dụng, thu gom được gần 10kg. Thời gian tới, hội sẽ tăng cường số lượng tủ thu gom tại các địa điểm công cộng và mở rộng các điểm thu gom. Đồng thời, sẽ đề xuất với HND tỉnh nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh và làm việc với các cấp, ngành có kế hoạch thu gom, xử lý theo quy trình khoa học.

Đoàn Hương (T/h)

Tags pin mô hình pin thải bảo vệ môi trường chất thải nguy hại

Các tin khác

Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.

Sáng ngày 8/3, tại chợ nông thôn Vị Thanh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Lễ ra mắt thực hiện mô hình "Phụ nữ xách giỏ đi chợ" nhằm vận động tuyên truyền bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng túi nilon.

Mô hình “Hố rác xanh” được xây dựng tại 10 hộ gia đình ở thôn An Mỹ. Hố được xây dựng bằng gạch, thể tích chứa 0,7 m3, phía trên có nắp đậy kín.

Vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình Mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa năm 2024 tại chợ Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, nhằm tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục