Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 8:27:47 AM

QLMT - Ngày 9/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm do Bộ Công an phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức.

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Lễ khánh thành còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành, các đại biểu quốc tế và người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, văn hóa có vị trí đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững của đất nước. Trong quá trình lãnh đạo qua các thời kỳ, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao vai trò của văn hóa, xác định văn hóa soi đường cho quốc dân đi.

"Hiện nay, bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và Nhà nước ta quan tâm phát triển các thiết chế văn hóa, nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, trình độ hưởng thụ văn hóa của nhân dân, qua đó phát triển tiến bộ của xã hội, của quốc gia và dân tộc chúng ta", Thủ tướng Chính phủ nói.

Nhắc lại lời phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc "Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất", Thủ tướng nhấn mạnh: "Hiện nay bên cạnh bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các công trình kinh tế, chính trị, xã hội, chúng ta đang quan tâm phát triển các tiết chế văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, trình độ hưởng thụ văn hóa của nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển tiến bộ của xã hội, của quốc gia, dân tộc". Người đứng đầu Chính phủ nhận định, việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy, Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền TP Hà Nội đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa và cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chúc mừng Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và nhân dân Thủ đô khi vừa có thêm một nhà hát đẹp, hiện đại ở ngay khu vực hồ Gươm giàu giá trị văn hóa và lịch sử, Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần lao động và nỗ lực của các bên để nhà hát hoàn thành với tiến độ rất nhanh chóng.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đến nhu cầu nâng cao văn hóa tinh thần cho Nhân dân Thủ đô, các đồng chí công an nhân dân cũng như công chúng khán giả cả nước và bạn bè quốc tế.

Quang cảnh Nhà hát Hồ Gươm. 

Được biết, Nhà hát Hồ Gươm do Bộ Công an là chủ đầu tư, tọa lạc tại số 40-40A Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), được khởi công tháng 10/2021. Công trình được xây dựng trên khu đất hơn 5.000m2, gồm sảnh lớn và sảnh nhỏ đón khách, khu vực hậu trường, hầm để xe, không gian đa năng, phòng nghỉ giải lao...

Với vị trí đắc địa, nhà hát sẽ là nơi tổ chức các chương trình chính trị, văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Thành phố Hà Nội (hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật...); tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ đối nội, đối ngoại; tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội với vai trò như một trung tâm hội nghị quốc tế. Nơi đây được kỳ vọng kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm.

Nhà hát Hồ Gươm có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được cung cấp loại máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, khán phòng lớn có sức chứa 850 khách và khán phòng nhỏ 500 khách. Không gian khán phòng lớn được trang trí cách điệu hình ảnh bông lúa quen thuộc trong công an hiệu. Khán phòng nhỏ được thiết kế như một bông hoa đang nở với đường nét là những sóng âm lan tỏa.

Nhà hát còn có khu vực dành cho hoạt động trưng bày, triển lãm nghệ thuật, khu vực hội thảo, các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên môn trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, chính trị, kinh tế; họp báo giới thiệu các buổi trình diễn nghệ thuật; các buổi giao lưu giữa nghệ sỹ và công chúng; hội nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...

Tại tầng áp mái của công trình có khu vực ẩm thực và khu vực đa năng đang hoàn thành, có thể phục vụ biểu diễn ngoài trời, tiệc cho khách mời, các hoạt động lễ hội theo mùa...

Việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm - công trình văn hóa mang tầm vóc quốc tế đã khẳng định tâm huyết của Bộ Công an và Thành phố Hà Nội trong việc kiến tạo nên một thiết chế văn hóa đẳng cấp, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa, văn nghệ và xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. 

Tags văn hóa Hồ Gươm Nhà hát Hồ Gươm khánh thành nhà hát Hồ Gươm

Các tin khác

Vì sao người Hà Nội lại trồng sen ở Hồ Hoàn Kiếm? Có hai dữ kiện chúng tôi sưu tầm được, từ đó đưa ra giả thuyết về việc người Hà Nội trồng sen ở hồ Hoàn Kiếm.

Ngày 18/12/2010, khi đến đây chúng tôi thấy cây si nói trên đã được dựng lên, tán cây đã được chặt.

Điều đặc biệt trong ba lần tổ chức liên hoan múa cổ Thăng Long, diễn viên đều là những người nông dân, nghệ nhân các làng, xã của Hà Nội.

Hàng ngày đi bộ qua đấy chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy hai cây vông ở Thuỷ Tạ đang bị "bức tử".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục