Hàng chục cây ngã, đổ chung quanh Hồ Gươm

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/9/2024 | 9:00:34 AM

QLMT - Cơn bão số 3 (bão Yagi) có sức gió gần tâm bão cấp 12-13 giật cấp 16, tiến thẳng vào các tỉnh phía Bắc trong đó có Hà Nội, để lại những hậu quả nặng nề về người và tài sản. Nhiều nhà bị tốc mái, cây đổ vào ô tô, vào nhà. Ước tính hàng nghìn cây xanh ở Hà Nội bị ngã, đổ.



Sáng 7/9, trước vài giờ, khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội, tôi mặc áo mưa đi bộ chung quanh Hồ Gươm. Lúc đó hồ vắng hơn cả sáng mồng một Tết. Cảnh vật thật nên thơ. Tôi tranh thủ chụp một số ảnh phong cảnh chỗ đồng hồ thủy tinh (Thụy Sỹ), tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, ngã ba Báo Khánh, Lê Thái Tổ... Không ngờ những bức ảnh đó là ảnh đối chứng để phân biệt trước và sau khi bão số 3 vào Hà Nội. 







Buổi tối 7/9, anh Đức, phóng viên của Báo Tuổi trẻ trong Thành phố Hồ Chí Minh gọi điện ra nhờ xác minh hộ thông tin có cây đa cạch đền Bà Kiệu bị đổ. Anh Đức còn gửi thêm một Clip để tôi tiện thẩm định. Sau khi xem tôi khẳng định Clip có cây đổ không phải cây đa cạnh đền Bà Kiệu. Tuy vậy để xác định chính xác cây đa đó (cây có số 100) có bị đổ không, tôi gọi điện cho Hùng ở Đội An ninh trật tự Hồ Gươm, người đang trực ở đó. Anh cho biết cây đa đó không bị đổ. Tôi gọi ngay cho Đức thông báo, tin và ảnh Đức gửi cho tôi là tin giả. 



Có một tin thật là cây đa Vườn hoa Lý Thái Tổ (ngã ba phố Đinh Tiên Hoàng và phố Lê Thạch) bị đổ. Mặc dù cây đa này đã được chống bằng những ống sắt to, bảo vệ trong nhiều năm nay. Nhiều ngươi dân đi qua nhìn thấy cây đổ tiếc nối. Một cây to đổ vào cổng Phở Thìn trên phố Đinh Tiên Hoàng. Một cây đa nhỏ trước rạp múa rối nước bị đổ, hàng chục chiến sĩ, sĩ quan quân đội, công an, dân quân tự vệ tham gia cưa cắt cành cây, kéo vác cành, thân cây vào vệ đường, để giải tỏa ách tắc giao thông. Một bác đi xe máy đến gần các sĩ quan quân đội nói: các chú đừng cưa gốc nhé, cây quý có thể dựng lên trồng lại. Phía phố Lê Thái Tổ đoạn giáp tường rào Báo Nhân Dân một cành cây của một trong hai cây muỗm to bị gãy. Người ta cho rằng đây là hai cây muỗm được trồng từ giữa thế kỷ IX, lối vào của Trường Hồ đình của tiến sĩ Vũ Tông Phan dưới gốc cây đa Báo Nhân Dân. Một cây lâu năm khác  trong khuôn viên báo đổ vắt qua đường, đến 10 giờ, ngày 8-9 chưa có lực lượng nào đến cắt tỉa, các phương tiện giao thông phải rẽ vào phố Báo Khánh, Hàng Trống để đi tiếp, phố Nhà Thờ bị ngăn xe vì có một trong hai cây si bị đổ. Một cây ban lớn đã đổ ngay sát đồng hồ thủy tin (Thụy sĩ ) trên phố Hàng Khay. Tại khu vực này còn có hai cây nữa bị đổ. Đoạn bờ hồ trước và sau Tháp hòa phong có nhiều cây ban, sấu bị đổ cảnh tượng ngổn ngang y như lần có một trận bão mạnh đổ vào Hà Nội đầu thế kỷ XXI (khoảng năm 1903). Nhưng lần này thì lớn hơn nhiều. 







Chiều 7/9, Truyền hình Hà Nội phát Clip cảm động làm ấm lòng nhiều người, lái xe tải, xe khách "dìu" người đi xe gắn máy trên cầu Nhật Tân để tránh những cơn gió mạnh cơn bão số ba đang thổi tới.

Sáng ngày 8/9, tôi cũng thật sự cảm động khi nhìn thấy các chiến sĩ, sĩ quan quân đội, công an, dân quân tự vệ,  người ướt sũng làm việc quên mình, cắt, bê, vác  cành cây sang hai bên đường để giải phóng lòng đường trong thời gian nhanh nhất.

HÀ HỒNG

Tags Hồ Gươm trồng lại cây bão số 3

Các tin khác

Cây đa gần nhà vệ sinh công cộng trên phố Đinh Tiên Hoàng (Ước chừng gần 200 năm tuổi) tự đổ vào chiều tối ngày 16/7/2008.

Chiều 9/9/2024, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã huy động một cần cẩu tay với dài hàng chục mét, một máy xúc và một tốp công nhân khoảng mười người đến trồng lại cây khu vực Hồ Gươm.

Nhiều lần đi chung quanh Hồ tôi phát hiện anh Long hay đứng ở gần quán cà phê Hapro

Tháp Hòa Phong là một ngôi tháp nằm ở bên bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam, là di tích cổ duy nhất còn sót lại của chùa Báo Ân, một ngôi chùa lớn xây năm 1842 dưới thời nhà Nguyễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự