Sẽ giảm 95% lượng khách nếu bỏ ga ngầm cạnh hồ Gươm

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 10:33:52 AM

QLMT - Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc nghiên cứu bổ sung các phương án hướng tuyến, vị trí và tổng mặt bằng ga ngầm C9 (cạnh hồ Hoàn Kiếm) của dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB, với phương án giữ nguyên hướng tuyến, xem xét bỏ ga ngầm C9: Từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 thì đoạn hầm dài 2,4km (từ ga C8 đến C10) về kỹ thuật sẽ phải xem xét bố trí bổ sung ống thông hơi, thoát khí, lối thoát hiểm, an toàn chạy tàu... nên phải thay đổi thiết kế cơ sở của đoạn tuyến hầm đã phê duyệt dẫn tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các ga liên quan (không chỉ của tuyến 2) sẽ thay đổi.

se-giam-95-luong-khach-neu-bo-ga-ngam-canh-ho-guom-1

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, nếu không xây dựng ga C9, lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị của tuyến này có thể sụt giảm 95%. "Bởi khi đó, hành khách chỉ có thể lên xuống tàu tại ga C8 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 1,2 km) và ga C10 (cách khu vực hồ Hoàn Kiếm khoảng 500 m)", báo cáo của MRB nêu.

Bên cạnh đó, đoạn hầm dài 2,4 km từ ga ngầm C8 sẽ đến C10 phải bổ sung ống thông hơi, lối thoát hiểm... nên phải thay đổi thiết kế đoạn hầm đã phê duyệt dẫn tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các ga liên quan thay đổi.

Ông Hiếu cũng lo ngại nếu áp dụng phương án này, phần lớn hành khách sẽ không sử dụng đường sắt đô thị mà vẫn duy trì phương tiện cá nhân dẫn đến sự lộn xộn, ách tắc, ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, nếu bỏ ga C9 đồng nghĩa với việc đưa khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của đường sắt đô thị, trong khi nhu cầu đi lại của dân cư, khách tham quan, mua sắm rất lớn. MRB cho rằng việc này có thể khiến hiệu quả của mạng lưới đường sắt đô thị giảm mạnh./.


Khánh Vinh

Tags ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (MRB) dự án tuyến đường sắt đô thị số 2

Các tin khác

Vì sao người Hà Nội lại trồng sen ở Hồ Hoàn Kiếm? Có hai dữ kiện chúng tôi sưu tầm được, từ đó đưa ra giả thuyết về việc người Hà Nội trồng sen ở hồ Hoàn Kiếm.

Ngày 18/12/2010, khi đến đây chúng tôi thấy cây si nói trên đã được dựng lên, tán cây đã được chặt.

Điều đặc biệt trong ba lần tổ chức liên hoan múa cổ Thăng Long, diễn viên đều là những người nông dân, nghệ nhân các làng, xã của Hà Nội.

Hàng ngày đi bộ qua đấy chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy hai cây vông ở Thuỷ Tạ đang bị "bức tử".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục