Chuyện 'miễn phí rác thải' ở Canada

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2020 | 8:38:16 AM

QLMT - Không cần thu phí dịch vụ của người dân, nhưng chính quyển thủ đô Ottawa vẫn thu gom rác thải hiệu quả và dễ dàng.

Vừa qua, người ta đã đề cập việc tính phí rác thải theo trọng lượng. Gần đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra Dự thảo luật Bảo vệ môi trường để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 khóa XIV, trong đó nhắc lại việc tính phí rác theo khối lượng. Tôi xin nêu kinh nghiệm thu gom và tính chi phí của một thủ đô trong khối G7 với một triệu dân, đó là Ottawa (Canada) như sau:

1. Chất thải được chia ra làm các loại:

- Composable (hữu cơ tái chế thành phân bón): bao gồm tất cả các đồ thức ăn thừa như rau, thịt, cá, các loại thực phẩm làm từ bột như gạo, bột mỳ...

- Recyclable (các loại có thể tái chế): như đồ nhựa, thủy tinh, kim loại...

- Đồ phế thải (không thuộc hai loại trên): bao gồm tất cả nhưng thứ còn lại, trong đó có cả những vật dụng cồng kềnh như ghế trẻ em trên ôtô, giường, tủ, đồ dùng gia đình, dụng cụ âm nhạc cũ...

Các loại rác thải trên được quy định để trong các thùng đựng riêng, có tên hoặc màu sắc khác nhau để phân biệt. Cuối tuần, gia chủ sẽ mang rác được phân loại ra để sát mép đường.

2. Cách thu gom:

- Bộ phận thu gom rác thải chỉ làm việc năm ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ sáu). Nếu trong tuần có ngày nghỉ lễ thì lịch thu gom cho một địa điểm cụ thể sẽ lùi lại một ngày.

- Rác được phân chia ra năm ngày trong tuần để bộ phận thu gom đủ thời gian làm việc. Như vậy, mỗi khu vực có ngày thu gom khác nhau, nhưng khu vực nào cũng chỉ có một ngày duy nhất trong tuần.

- Các loại rác thải trên được thu gom trong hai tuần khác nhau. Ví dụ, tuần này thu gom đồ hữu cơ và giấy bìa; tuần sau thu gom hữu cơ, đồ tái chế và phế thải...

3. Chi phí:

- Các gia đình được thành phố cấp miễn phí lần đầu các dụng cụ chứa đồ rác thải khi lấy nhà mới. Sau này, nếu mất hoặc hỏng, cần bổ sung thùng rác sẽ tùy thuộc quy định từng nơi (thành phố có thể cấp thêm hoặc các gia đình phải tự ra cửa hàng mua).

- Gia chủ không phải trả tiền thu gom rác thải. Chi phí này được trích ra từ tiền thuế của thành phố, cũng giống như dịch vụ hót tuyết vào màu đông trên các đường phố và vỉa hè công cộng.

Hy vọng những chia sẻ này có thể góp thêm một gợi ý cho các nhà chuyên môn tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho việc thu gom rác thải ở Việt Nam.

Theo Venus Pham/ Vnexpress

Tags miễn phí rác thải Canada Ottawa thu gom rác thải

Các tin khác

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thổi hồn vào những phế liệu bỏ đi bằng cả niềm đam mê và kiến thức, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Dân đã tạo nên một dòng chảy nghệ thuật khác biệt – nghệ thuật tái sinh.

GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa đến từ Đại học Huế vừa vinh dự nhận được Giải thưởng Kovalevskaia năm 2023 vì có nhiều công trình nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.

Nhận thức về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, BĐKH đối với môi trường sống, em Phạm Nguyễn Minh Quang, trường THCS Thị trấn Lấp Vò đã có những hoạt động bảo vệ môi trường. Em là một trong 18 gương mặt được vinh danh "Trẻ em của năm" 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự