Ứng dụng công nghệ IoT trong quản lý, giám sát dữ liệu quan trắc môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2023 | 2:55:16 PM

Để việc quản lý và giám sát chất lượng môi trường được diễn ra liên tục, chính xác, cần sử dụng đến các thiết bị đo chất lượng môi trường, thiết bị thu thập, lưu trữ và truyền tải dữ liệu về các cơ quan quản lý môi trường.

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nhất là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã bộc lộ nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn nên môi trường, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh.

Trước đây, Báo cáo công tác bảo vệ môi trường được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường và Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT ngày 31/12/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường và quy định quản lý hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.Tuy nhiên, hiện nay Báo cáo công tác bảo vệ môi trường được thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) và các văn bản hướng dẫn thi hành với nhiều nội dung thay đổi.

Đối với chủ dự án đầu tư, cơ sở thuộc đối tượng phải quan trắc tự động, liên tục nước thải, bụi, khí thải công nghiệp hoặc quan trắc nước thải, bụi, khí thải công nghiệp định kỳ thực hiện công khai kết quả quan trắc theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường như sau:

a) Công khai kết quả quan trắc chất thải tự động, liên tục trên trang thông tin điện tử của chủ dự án đầu tư, cơ sở hoặc công khai trên bảng thông tin điện tử đặt tại cổng dự án, cơ sở. Vị trí đặt bảng thông tin điện tử phải thuận lợi cho người dân theo dõi, giám sát.

Thời điểm công khai ngay sau khi có kết quả quan trắc và công khai kết quả liên tục trong thời gian 30 ngày.

b) Công khai phiếu kết quả quan trắc chất thải của kỳ quan trắc gần nhất trên trang thông tin điện tử của chủ dự án đầu tư, cơ sở hoặc công khai trên bảng thông tin điện tử đặt tại cổng dự án, cơ sở.

Thời điểm công khai chậm nhất là 10 ngày sau khi có kết quả quan trắc chất thải định kỳ cho đến thời điểm công khai kết quả quan trắc định kỳ mới theo quy định.

Do đó, để việc quản lý và giám sát chất lượng môi trường được diễn ra liên tục, chính xác, cần sử dụng đến các thiết bị đo chất lượng môi trường, thiết bị thu thập, lưu trữ và truyền tải dữ liệu về các cơ quan quản lý môi trường. Các ứng dụng này sẽ là cơ sở cho công tác quản lý, giám sát môi trường trên cơ sở tích hợp từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt từ nhiều nguồn dữ liệu không gian địa lý (bản đồ GIS nền địa hình, bản đồ địa chính, bản đồ địa hình đáy sông, biển…) trong đó có cả các dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường.

Giải pháp quản lý dữ liệu quan trắc

Phần mềm iLotusLand for Environment giải quyết được các yêu cầu về truyền nhận dữ liệu từ các thiết bị đo quan trắc, thu thập, xử lý dữ liệu lớn; giám sát dữ liệu, tình trạng thiết bị theo thời gian thực; điều khiển và giám sát lấy mẫu tự động; quản lý truyền nhận dữ liệu giữa các cơ quan quản lý với nhau; khai thác, công bố và chia sẻ dữ liệu đến cơ quan nghiên cứu, công khai thông tin đến người dân.

LED Public iLotusLand tại KCN Phú Mỹ II, Nhiệt điện Mông Dương 2
LED Public iLotusLand tại KCN Phú Mỹ II, Nhiệt điện Mông Dương 2

Thu thập dữ liệu quan trắc: Phần mềm iLotusLand giúp dễ dàng kết nối cùng lúc với nhiều thiết bị IoT quan trắc môi trường và nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Đa dạng kết nối dữ liệu và đồng bộ hóa dữ liệu từ hệ thống. Tự động thu thập thông tin từ các trạm quan trắc môi trường, bao gồm nồng độ khí thải, mức độ ô nhiễm nước, thông tin thời tiết và các chỉ số môi trường khác thông qua thiết bị tiếp nhận, truyền tải và quản lý dữ liệu Datalogger Envidata1801. Phần mềm cung cấp giải pháp giám sát dữ liệu quan trắc môi trường liên tục, tự động theo thời gian thực và có khả năng gửi thông báo và cảnh báo ngay lập tức đến các thiết bị thông minh có kết nốt Internet, giúp ban quản lý phát hiện sớm và xử lý các sự cố về môi trường sớm nhất.

Kết nối Camera theo dõi trạm quan trắc: Phần mềm iLotusLand kết nối được gần như tất cả các Camera IP trên thị trường (99%) cũng như các thiết bị IoT tương thích với chất lượng hiển thị cao trên các thiết bị di động. Giúp theo dõi liên tục hình ảnh tại các trạm quan trắc mà không cần đến hiện trường.

Tích hợp tất cả các Camera IP trên thị trường
Tích hợp tất cả các Camera IP trên thị trường (99%)

Điều khiển trạm quan trắc từ xa: Với tính năng điều khiển từ xa, phần mềm iLotusLand for environment cho phép dễ dàng quản lý các trạm quan trắc và điều khiển lấy mẫu bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. Bạn có thể lên lịch lấy mẫu tự động. Đặc biệt, hệ thống sẽ tự động lấy mẫu khi vượt ngưỡng.

Lập báo cáo dữ liệu quan trắc: Phần mềm cung cấp giao diện đồ họa để hiển thị dữ liệu quan trắc môi trường theo thời gian thực và có thể tùy chỉnh giúp đưa ra các quyết định thông minh và tối ưu hóa các nghiệp vụ giám sát môi trường. Nó cũng cung cấp các công cụ phân tích để xem xu hướng, đánh giá chất lượng môi trường và xác định cá

Giao diện phần mềm giám sát dữ liệu quan trắc môi trường iLotusLand
Giao diện phần mềm giám sát dữ liệu quan trắc môi trường iLotusLand

Phản hồi tương tác: Có thể dễ dàng tạo các sữ cố mới hoặc giao việc cho các thành viên trong nhóm, theo dõi tiến độ công việc của họ và nhận thông báo về cập nhật về tiến độ công việc. Điều này giúp chia sẽ thông tin giữa các thành viên trong nhóm nhanh chóng hơn, cho phép họ truy cập nhanh vào các tài nguyên họ cần giải quyết vấn đề.

Tiện ích: Phần mềm hỗ trợ tính phí tự động và nhanh chóng với đa dạng các biểu mẫu khác nhau, tối ưu dịch vụ chăm sóc khách hàng và quản lý dòng tiền. Dữ liệu từ nhiều nguồn sẽ được phần mềm tổng hợp tự động, nhanh chóng và chính xác giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Trung tâm điều khiển Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh
Trung tâm điều khiển Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh

Phần mềm quản lý và giám sát dữ liệu quan trắc môi trường iLotusLand thường được sử dụng bởi các cơ quan quản lý môi trường, tổ chức nghiên cứu, và doanh nghiệp để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ môi trường.

Áp dụng phần mềm quan trắc môi trường iLotusLand tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp

Chính thức triển khai từ năm 2014, đến nay iLotusLand đã kết nối hơn 1000 trạm quan trắc, ứng dùng cho hơn 600 Nhà máy FDI như: CoCa-Colas, Orion, EVN CENCOS Formosa Hà Tĩnh, Vedan, Acecook,…; KCN: Amata Đồng Nai; VSIP 1,2, 2A Bình Dương;  KCN Sài Gòn VRG; KCN Protrade Bình Dương,…; Các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường  như: Sở TN&MT tỉnh Bình Dương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh...

Đến nay, iLotusLand Platform đã xuất khẩu phần mềm sang các thị trường: Ấn Độ, Myanmar, Malaysia và Indonesia, UAE. Công ty là đơn vị công nghệ tiên phong trong nền tảng IoT công nghiệp, iLotusLand đặt mục tiêu mở rộng ra thị trường quốc tế.

iLotusLand là Công ty Việt Nam đầu tiên và duy nhất tham dự Triển lãm Water Indonesia 2023 và dựng gian hàng tại Triển lãm Môi trường và Năng lượng tái tạo lớn nhất Châu Á, đánh dấu sự hiện diện của Việt Nam với một gian hàng độc đáo, mang đến cho khách hàng và đối tác quốc tế những sản phẩm và giải pháp chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực quan trắc môi trường. Đồng thời, iLotusLand for environment vinh dự đạt Giải thưởng Sao Khuê "Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm CNTT Việt Nam" ở 2 hạng mục: Môi trường và phát triển bền vững và hạng mục Chính phủ số.

iLotusLand mở rộng thị trường quốc tế tại Indonesia
iLotusLand mở rộng thị trường quốc tế tại Indonesia

Việc tăng cường giám sát và quản lý môi trường, đảm bảo sự tuân thủ quy định về xả thải theo quy định của nhà nước bằng cách lắp đặt các thiết bị giám sát dữ liệu quan trắc môi trường, giúp cơ quan chức năng có thể theo dõi và đánh giá chất lượng môi trường một cách chính xác và kịp thời. Qua thực tế triển khai, các thiết bị truyền dữ liệu của iLotusLand rất ổn định, độ chính xác cao sẽ tích hợp dữ liệu từ các thiết bị quan trắc khác nhau thực sự cần thiết trong việc hỗ trợ các nhà quản lý môi trường cũng như người sử dụng phân tích và đưa ra các quyết định ứng phó với diễn biến môi trường, qua đó giúp các nhà quản lý đưa ra các chính sách phù hợp hướng tới phát triển bền vững.

Theo Phạm Đình - Ly Kha/Tạp chí Môi trường

Tags công nghệ IoT Phần mềm iLotusLand quan trắc môi trường

Các tin khác

Graphene có thể tạo ra các vật liệu mới, giúp ngành xây dựng tăng hiệu suất và giảm tác động ra môi trường. Tuy nhiên, thị trường của chúng tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Vietdream nghiên cứu phát triển công nghệ CDI ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó cho ra đời các thế hệ lõi lọc với nhiều ưu điểm nổi trội.

Những đổi mới về công nghệ tiến bộ sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh việc chất thải ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta.

Công ty khởi nghiệp AirX Carbon có trụ sở tại TPHCM đang cung cấp một loại nguyên liệu carbon âm tính có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp và nhựa tái chế. Giá thành của chúng cạnh tranh trực tiếp với nhựa truyền thống khi được sản xuất trên quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục