Grac: Số hóa mạng lưới quản lý rác thải và thanh toán online

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 9:55:35 AM

QLMT - Phần mềm quản lý rác thải có tên Grac đang được áp dụng tại TP.HCM như quận 3, 4, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh,… giúp giảm từ 10 – 20% lượng giấy thải, 10% lượng rác thải tại các bãi chôn lấp và tăng 30% tỷ lệ thu gom rác tái chế.



Ứng dụng công nghệ 4.0

Phần mềm nói trên do Công ty Cổ phần Công nghệ Grac xây dựng và vừa được Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN giới thiệu tại hội thảo "Grac - Ứng dụng công nghệ 4.0 số hóa mạng lưới quản lý rác thải và thanh toán online ”.

Phần mềm có các nhiệm vụ chính như số hóa mạng lưới thu gom rác thải, thu hộ tiền vận chuyển, quản lý thanh toán tiền rác. Phần mềm có hệ thống dữ liệu tập trung, đa nền tảng và được đồng bộ liên tục, áp dụng các công cụ phân tích dữ liệu khổng lồ và phức tạp để báo cáo, tổng hợp và đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp.

Grac tích hợp giải pháp kết nối các cổng thanh toán, ví điện tử để thanh toán tiền rác, thu hộ tiền rác bổ sung vào ngân sách Nhà nước.

Công nghệ Grac gồm 2 sản phẩm là phần mềm SaaS ERP và ứng dụng App Grac nhằm giúp triển khai công nghệ này đến từng địa phương, đơn vị thu gom và từng hộ gia đình. Trong đó, phần mềm SaaS (Software As a Service) và ERP (Enterprise Resource Planning) dành cho các đơn vị thu gom, nhà máy tái chế và cơ quan quản lý Nhà nước, giúp số hóa cơ sở dữ liệu về hộ gia đình, chủ nguồn thải, đơn vị thu gom, vận chuyển và đơn vị xử lý chất thải thay thế các phương pháp quản lý truyền thống.

Grac đạt Giải nhất cuộc thi Greentech năm 2021 tìm kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt do Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức.

Những tiện ích khi sử dụng phần mềm Grac

Đối với người dân: Có thể đặt lịch thu rác cồng kềnh, rác tái chế, tặng đồ cũ không sử dụng; tích điểm đổi quà, phản ánh khiếu nại. Trên Grac, người dân được hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, tra cứu và thanh toán tiền rác online. Người dân có thể tra cứu mã số khách hàng để đóng tiền rác online qua các ví điện tử như Momo, Viettel Money,...

Đối với công ty thu gom rác: Phần mềm thuận lợi cho việc quản lý hộ dân, chủ nguồn thải trên phần mềm, báo cáo quản lý rác thải cho cơ quan quản lý, tăng cường hoạt động thu mua phế liệu,…

Đối với các cơ quan quản lý: Phần mềm thuận lợi trong việc quản lý rác thải sinh hoạt, giải quyết kịp thời khiếu nại, phản ánh của người dân,… Ví dụ: Khi phát hiện hành vi đổ rác trộm, thì người dân có thể gửi phản ánh, khiếu nại thông qua ứng dụng Grac. Dữ liệu sẽ được gửi về UBND phường và đơn vị thu gom rác tại địa phương để giải quyết và xử phạt theo quy định.

Hiện tại, Grac đã được ứng dụng tại một số quận trên địa bàn TP.HCM, hỗ trợ quản lý 2.555.000 tấn rác sinh hoạt/năm. Tổng số dữ liệu đã cập nhật lên phần mềm Grac là 600.000 hộ gia đình, 30.000 chủ nguồn thải tại 150 địa phương (phường/xã); dự kiến đầu năm 2024 sẽ số hóa 1.500.000 hộ gia đình, 100.000 chủ nguồn thải và 300 địa phương ở TP.HCM. Kết quả triển khai tại Quận 3 cho thấy, việc ứng dụng chuyển đổi số quản lý rác thải tại địa phương giúp mang lại nhiều lợi ích như quản lý 180 tấn rác thải/ngày, 90% phân loại rác tại nguồn, giảm 50% phản ánh/khiếu nại, giảm 30% lượng rác thải nhựa/ngày,… Qua đó nâng cao vai trò của cộng đồng và UBND các cấp trong quản lý rác thải.

BẢO NGỌC

Tags Grac phần mềm quản lý rác thải thanh toán online

Các tin khác

Graphene có thể tạo ra các vật liệu mới, giúp ngành xây dựng tăng hiệu suất và giảm tác động ra môi trường. Tuy nhiên, thị trường của chúng tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã hợp tác với Công ty TNHH Công nghệ Vietdream nghiên cứu phát triển công nghệ CDI ứng dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam, từ đó cho ra đời các thế hệ lõi lọc với nhiều ưu điểm nổi trội.

Những đổi mới về công nghệ tiến bộ sẽ mang lại nhiều hứng thú hơn trong việc tái chế rác thải, đặc biệt là trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng xung quanh việc chất thải ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng ta.

Công ty khởi nghiệp AirX Carbon có trụ sở tại TPHCM đang cung cấp một loại nguyên liệu carbon âm tính có nguồn gốc từ phụ phẩm nông nghiệp và nhựa tái chế. Giá thành của chúng cạnh tranh trực tiếp với nhựa truyền thống khi được sản xuất trên quy mô lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục