Công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid - 19

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/8/2021 | 2:10:47 PM

QLMT - Ngày 10-8-2021, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VHL) tổ chức buổi họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 (VIPDERVIR).


Công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid - 19
Họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 (VIPDERVIR)

VHL là một trung tâm KH và CN hàng đầu của cả nước, nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, với tiềm lực nhân lực có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Với thế mạnh tổng hợp, VHL đã triển khai tích cực các nghiên cứu phục vụ phòng chống Covid như: nghiên cứu thành công bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2 (3/3/2020), nghiên cứu giải trình tự toàn bộ hệ gen của bốn chủng virus SARS-CoV-2 (1/6/2021) làm cơ sở thực hiện nghiên cứu vaccine và thuốc ức chế virus SARS-CoV-2. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 78/NQ/CP ngày 20/07/2021, VHL đã thúc đẩy nhanh các kết quả nghiên cứu đang triển khai và ngày 07/08/2021, Hội đồng Đạo Đức - Bộ Y tế đã thống nhất phê duyệt đề cương nghiên cứu lâm sàng thuốc từ dược liệu Việt Nam trên người bệnh Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương của nhóm nghiên cứu VHL  do PGS.TS. Lê Quang Huấn chủ trì. 

Kế thừa các nghiên cứu của VHL và các tài liệu Y văn, với công nghệ hiện đại tin sinh học (phần mềm AutoDock), nhóm nghiên cứu đã sàng lọc  các hoạt chất chính và xác định tạo được tổ hợp trong các thảo dược có ái lực liên kết mạnh với các đích phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của vi rút SARS-CoV-2 nhằm bào chế được thuốc từ dược liệu. Theo đánh giá thuốc từ dược liệu VIPDERVIR có khả năng:  Ngăn cản sự bám dính của vi rút với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của vi rút vào trong tế bào chủ;  Ức chế khả năng nhân lên của vi - rút trong tế bào, nghĩa là đối với những hạt vi - rút đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh; Kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt vi rút. Qua thử nghiệm độc tính cấp, độc tính bán trường diễn tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Bộ môn Dược lý tại Đại học Y Hà Nội, đánh giá khả năng ức chế vi - rút H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế vi rút SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và tăng cường miễn dịch tại Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội, nhóm tác giả đã thử nghiệm trên vật nuôi Thỏ. Kết quả đã chứng minh thuốc VIPDERVIR an toàn và có tác dụng ức chế phát triển vi - rút H5N1 và vi - rút SARS-CoV-2, thuốc có tác dụng tăng cường miễn dịch khi thử nghiệm trên động vật.

Dự kiến, thời gian thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh, trong thời gian từ nay đến cuối năm, nếu có kết quả tốt, đạt các yêu cầu đề ra, thuốc VIPDERVIR sẽ được Bộ Y tế cấp phép sản xuất để kịp thời công tác phòng, chống Covid - 19.

PV

Tags Công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị Covid - 19 Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thuốc VIPDERVIR

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục