Xác định nguồn phát tán rác thải biển bằng mô hình mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2024 | 11:50:32 AM

QLMT - Dựa trên những số liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình giám sát rác thải biển và thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc xác định nguồn gốc rác thải biển tại các khu vực ven biển Nam Trung Bộ bao gồm Đà Nẵng, Nha Trang và Quy Nhơn.


Ảnh minh hoạ. ITN

Theo dự án nghiên cứu "Điều tra, xây dựng mô hình giám sát rác thải biển và đề xuất giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng ven biển Nam Trung Bộ”, TS. Dương Thị Lịm và cộng sự đã tiến hành điều tra và phân tích chi tiết nguồn gốc rác thải biển tại các khu vực này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 80% rác thải biển trong khu vực có nguồn gốc từ lục địa, và 20% còn lại đến từ biển. Trong đó, rác thải từ ngành thủy sản chiếm tỷ lệ lớn nhất với 43%, tiếp theo là rác thải công cộng với 34%.

Mật độ rác thải trên các bãi biển được ghi nhận trong khoảng từ 0,005 - 1,054 n/m², cho thấy các bãi biển ở khu vực nghiên cứu tương đối sạch so với các khu vực khác trong nước và trên thế giới. Rác thải nhựa chiếm thành phần chính, lên tới 97%, với kích thước chủ yếu là macro (lớn hơn 2,5cm) và meso (từ 5mm đến 2,5cm).

Dựa trên những số liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình giám sát rác thải biển và thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng. Đồng thời, họ cũng phát triển các hướng dẫn đánh giá và kiểm soát chất lượng cho việc giám sát rác thải biển trong khu vực nghiên cứu.

Đây là phương hướng mới trong việc bảo vệ môi trường biển Nam Trung Bộ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ven biển.

LÂM HÀ

Tags rác thải biển giám sát mô hình mới

Các tin khác

Sáng ngày 20/6/2024, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chính thức tiếp nhận và đưa vào hoạt động Trạm Trung chuyển rác Thạnh Xuân, hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực công tác quản lý chất thải của thành phố.

Ngày 15/6, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã phối hợp cùng Tổ chức Clear Rivers tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh dự án kênh Phù Nam - Techo (Campuchia) sắp khởi động được đánh giá sẽ tác động toàn diện đến nguồn nước của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó chủ động tập trung vào việc kết hợp giải pháp công trình lẫn phi công trình.

Đây là hoạt động thực hiện Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh" năm 2024, nhằm triển khai có hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự