Giải pháp công nghệ giảm thiểu ô nhiễm nước hệ thống thủy lợi Bắc Đuống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2024 | 4:17:04 PM

Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống là công trình thuộc địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, một số xã của huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội, có nhiệm vụ tưới, tiêu cho gần 50.000 ha

Ngày 13-6, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học thực hiện các biện pháp khoa học công nghệ giảm thiểu ô nhiễm nước; đóng góp ý kiến cho quy trình vận hành, phương án tổ chức quản lý và quy chế bảo vệ chất lượng nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Đuống.


Lãnh đạo Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam chủ trì thảo luận.

Hệ thống thủy lợi Bắc Đuống là công trình thuộc địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, một số xã của huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội, có nhiệm vụ tưới, tiêu cho gần 50.000 ha. Những năm gần đây, hệ thống  là nơi tiếp nhận khối lượng lớn nước thải dân sinh, công nghiệp, làng nghề… gây tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Tỉnh quan tâm triển khai nhiều hoạt động liên quan bảo vệ môi trường và các công trình thủy lợi, trong đó nhiều dự án liên quan xử lý nước thải đã cải thiện một phần chất lượng nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Đuống.

Các đại biểu tham dự hội thảo được nghe báo cáo kết quả áp dụng một số giải pháp khoa học công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm nước; dự thảo quy trình vận hành hệ thống; xây dựng phương án tổ chức quản lý chất lượng; quy định bảo vệ chất lượng nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Đuống do Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam trình bày.

Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội thảo tập trung làm rõ hơn: Trách nhiệm của ngành Nông nghiệp và PTNT, sự phối hợp của các ngành liên quan trong công tác quản lý; các hoạt động bảo vệ chất lượng nước hệ thống công trình thủy lợi ở Bắc Ninh. Những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện quy trình vận hành để giảm thiểu ô nhiễm; thực trạng công tác bảo vệ chất lượng nước; bài học kinh nghiệm về bảo vệ chất lượng nước. Trách nhiệm của ngành Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý chất lượng nước, thực trạng xả thải vào hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Thực trạng và giải pháp quản lý nước thải trong KCN tỉnh trước khi xả vào hệ thống thủy lợi.

Hội thảo gợi mở những giải pháp tích cực trong giảm thiểu ô nhiễm nước, quy trình vận hành, phương án quản lý và quy chế bảo vệ chất lượng nước góp phần nâng cao khả năng phục vụ sản xuất của hệ thống các công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Bắc Ninh

Tags giảm thiểu ô nhiễm giai rphaps công nghệ hệ thống thủy lợi Bắc Đuống

Các tin khác

Trong bối cảnh dự án kênh Phù Nam - Techo (Campuchia) sắp khởi động được đánh giá sẽ tác động toàn diện đến nguồn nước của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó chủ động tập trung vào việc kết hợp giải pháp công trình lẫn phi công trình.

Dựa trên những số liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình giám sát rác thải biển và thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng.

Đây là hoạt động thực hiện Chương trình “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh" năm 2024, nhằm triển khai có hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau thực hiện.

Nhiệt độ thiêu đốt không ngừng tăng cao xô đổ các kỷ lục là tình trạng đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Một số thành phố tại Mỹ và Ấn Độ đã triển khai các chương trình mới nhằm giảm số người tử vong vì nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục