Nỗ lực phủ kín mạng lưới cấp nước về tận vùng sâu Thành phố Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 9:39:29 AM

Sau 19 năm hình thành và phát triển, hệ thống mạng lưới cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh tăng 500%, đạt gần 11.000 km. Đến năm 2023, gần 1,6 triệu đồng hồ nước đã được gắn cho khách hàng. Với mục tiêu bảo đảm nước sạch đến từng hộ dân, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn-Sawaco đã lắp đặt mạng lưới cấp nước gần như phủ khắp khu dân cư trên địa bàn thành phố, đồng thời nỗ lực đưa nước về tận vùng sâu, kể cả nơi xa nhất thành phố - huyện Cần Giờ.


Nhân viên Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ gắn đồng hồ nước thông minh thay cho đồng hồ cũ cho các hộ dân tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ.

Với đặc thù là huyện vùng sâu, điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế, địa bàn rộng, mật độ dân cư thưa, nhiều sông rạch, nên thời gian qua, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng như địa phương nỗ lực rất lớn để đầu tư hoàn thiện dần mạng lưới cấp nước, hiện đại hóa công nghệ cung cấp nước sạch đến các hộ dân ở huyện Cần Giờ. Trong tháng 4 năm 2023, đơn vị đã hoàn thành việc đưa nước về xã Lý Nhơn để cấp nước cho hơn 1.600 hộ dân thay cho nguồn nước vận chuyển từ sà-lan. Tháng 5 vừa qua, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ gắn khoảng 300 đồng hồ nước tại xã Tam Thôn Hiệp, nâng số đồng hồ nước gắn mới tại xã này lên 400 đồng hồ nước, qua đó giúp tăng áp lực nước cho hầu hết các hộ dân đang dùng nguồn nước máy từ các vệ tinh hoặc các hộ kinh doanh nước nhỏ lẻ, với giá nước của thành phố quy định.

Theo Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, các công trình cấp nước sạch do Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đầu tư trên địa bàn huyện Cần Giờ đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế-xã hội, du lịch địa phương, cải thiện đời sống cho nhân dân, nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch cho người dân, bảo đảm việc cấp nước an toàn, liên tục, nhất là trong những mùa mưa bão, bảo đảm an sinh xã hội. Ngoài ra, các công trình cấp nước qua đường ống đã góp phần tiết kiệm khoảng hơn 50 tỷ đồng mỗi năm cho thành phố do trước đây phải chi phí cho việc vận chuyển nước sạch bằng đường thủy.

Tại huyện Cần Giờ, ngành cấp nước thành phố đã phủ kín cơ bản mạng lưới cấp nước ở ba trong số bảy xã, thị trấn (xã Tam Thôn Hiệp, xã An Thới Đông, xã Lý Nhơn), phủ kín khoảng 50% tại hai trong số bảy xã, thị trấn của huyện Cần Giờ (xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh); đang đầu tư phủ dần khu vực xã Bình Khánh.

Lãnh đạo Sawaco cho biết: Hiện nay, Tổng công ty đã lập kế hoạch cung cấp nước sạch cho huyện Cần Giờ đến năm 2025. Theo đó, từ nay đến năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là luôn bảo đảm cấp nước an toàn và liên tục cho huyện Cần Giờ; thực hiện dự án xây dựng thêm các đoạn ống băng sông Soài Rạp và Tắc Sông Chà để bảo đảm an toàn cấp nước; xây dựng thêm các bể chứa tại các trạm bơm tăng áp để mở rộng công suất và thực hiện dự phòng một phần trong Kế hoạch cấp nước an toàn...

Ở phía bắc thành phố, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã gắn trên 97% đồng hồ nước để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân huyện Hóc Môn. Cụ thể, tính đến tháng 5 năm 2024, Sawaco đã cấp nước sạch cho 110.430 hộ trên địa bàn huyện Hóc Môn, gồm: 107.777 hộ đã được cấp nước bằng đồng hồ nước (chiếm tỷ lệ 97,62%), 1.266 hộ được cấp nước bằng bồn chứa nước, 1.387 hộ được cấp nước bằng đồng hồ tổng.

Tổng công ty đang triển khai thực hiện 14 dự án trên địa bàn huyện theo lộ trình cung cấp nước trên địa bàn huyện Hóc Môn giai đoạn 2024-2025 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng. Đến nay, Sawaco đã triển khai thi công 4 dự án, khối lượng thực hiện khoảng 70%, dự kiến hoàn thành cuối quý II/2024. Các dự án còn lại hoàn thành vào cuối năm nay để bảo đảm duy trì chỉ tiêu 100% hộ dân huyện Hóc Môn được cung cấp nước sạch trong năm 2024.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Nước ngầm Sài Gòn - đơn vị cấp nước sạch cho khu vực huyện Hóc Môn chia sẻ: Công tác gắn mới đồng hồ nước được các bên gồm chính quyền địa phương và đơn vị cấp nước phối hợp đồng bộ và nhanh chóng trong thời gian qua. Riêng những hộ chưa có đồng hồ nước (khoảng 1.800 trường hợp), hầu hết thuộc diện có bất động sản sang nhượng qua hình thức vi bằng hoặc giấy tay nên địa phương và đơn vị cấp nước sẽ phối hợp yêu cầu hộ dân thực hiện hình thức cam kết, chịu trách nhiệm. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng yêu cầu khách hàng ký văn bản cam kết trước khi giải quyết gắn đồng hồ nước để giải quyết nhu cầu chính đáng được sử dụng nước sạch đối với người dân địa phương.

Theo Võ Lê/Nhandan.vn

Tags cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh Cấp nước Sài Gòn Sawaco nước sạch

Các tin khác

Sáng ngày 20/6/2024, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chính thức tiếp nhận và đưa vào hoạt động Trạm Trung chuyển rác Thạnh Xuân, hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực công tác quản lý chất thải của thành phố.

Ngày 15/6, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đã phối hợp cùng Tổ chức Clear Rivers tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương trên địa bàn thành phố.

Trong bối cảnh dự án kênh Phù Nam - Techo (Campuchia) sắp khởi động được đánh giá sẽ tác động toàn diện đến nguồn nước của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các giải pháp ứng phó chủ động tập trung vào việc kết hợp giải pháp công trình lẫn phi công trình.

Dựa trên những số liệu thu thập được, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công mô hình giám sát rác thải biển và thực hiện thí điểm tại Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục