TP.Hồ Chí Minh: Dự án chống ngập trì trệ do khó khăn về vốn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/7/2024 | 10:32:46 AM

QLMT - Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh giai đoạn I, sau nhiều lần gia hạn, dự án vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành cuối cùng.

Chiều 4/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh giai đoạn I, một dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, khởi công từ giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, dự án vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành cuối cùng.


Việc dự án chưa thể hoàn thành đúng thời hạn gây ảnh hưởng đến tiến độ kiểm soát ngập lụt tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: ITN

Ông Quách Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.Hồ Chí Minh, cho biết: "Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.Hồ Chí Minh."

Dự án chính thức khởi công ngày 26/6/2016, và đến nay đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, từ ngày 15/11/2020, công tác thi công đã phải tạm dừng do gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán. Theo ông Tuấn, nguyên nhân chính là do đã hết thời hạn giải ngân tái cấp vốn từ tháng 9/2020, theo quyết định số 770/QĐ-NHNN ngày 27/4/2020 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Vì vậy, NHNN đã dừng giải ngân cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để tiếp tục cho nhà đầu tư vay thực hiện dự án.

Ngày 31/1/2023, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ký kết phụ lục hợp đồng BT và biên bản thỏa thuận với nhà đầu tư để tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do còn một số khó khăn vướng mắc phát sinh mới nên BIDV vẫn chưa thể giải ngân nguồn vốn tái cấp cho dự án.

Việc dự án chưa thể hoàn thành đúng thời hạn không chỉ gây ảnh hưởng đến tiến độ kiểm soát ngập lụt tại TP.Hồ Chí Minh mà còn đặt ra nhiều thách thức trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an toàn cho hàng triệu cư dân. Thành phố hiện đang tìm kiếm các giải pháp khả thi để tiếp tục triển khai và hoàn thành dự án quan trọng này.

LÂM HÀ

Tags TP.Hồ Chí Minh chống ngập triều cường

Các tin khác

Sau khi bão số 3 (bão Yagi) đi qua, nhiều tỉnh, thành miền Bắc đang đối mặt với hàng loạt hậu quả nghiêm trọng.

Theo WHO, sức khỏe của 99% dân số trên thế giới đang bị đe dọa khi hàng tỷ người vẫn đang hít thở không khí không lành mạnh.

Những ngày này, bên cạnh tập trung khắc phục các thiệt hại, sạt lở, úng ngập do ảnh hưởng của bão số 3, công tác thu gom, xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường được các đơn vị, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chú trọng.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), tính đến 18h ngày 12/9, đã có 336 người chết, mất tích (gồm 233 người chết và 103 người mất tích) do lũ quét, sạt lở đất và ảnh hưởng của bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục